องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ-"ชัชชาติ"เห็นพ้องทำข้อตกลงคุณธรรมเปิดข้อมูลโครงการพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านลบ.

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นแห่งประเทศไทยว่า วันนี้ได้หารือกับหลายหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อเห็นชอบข้อตกลงคุณธรรมร่วมกันเกี่ยวกับการประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อให้เกิดกระบวนการตรวจสอบที่โปร่งใสในทุกขั้นตอน ซึ่งในโครงการดังกล่าว จำนวน 99% เป็นงบฯของกระทรวงคมนาคม ส่วนใหญ่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดยโครงการนำร่องที่คาดว่าจะได้เห็นก่อนน่าจะเป็นการประมูลงานส่วนต่อขยายสุวรรณภูมิ เฟส 2 มูลค่าลงทุน 5-6 หมื่นล้านบาท และโครงการมอเตอร์เวย์

ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ กล่าวว่า ข้อตกลงคุณธรรมที่ควรเปิดเผย เช่น แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ขอบเขตการทำงาน การประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ข้อมูลราคากลาง รายชื่อผู้เข้ายื่นเสนอราคา รายชื่อผู้เสนอราคาทุกราย การประมูลมีรายละเอียดอย่างไร ต้องให้ผู้ปฏิบัติเท่าเทียมกันทุกราย ถ้าจะแก้ไขต้องเปิดเผย หน่วยงานรัฐต้องไม่ติดต่อกับผู้เสนอราคาทั้งทางตรงและทางอ้อม และต้องอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไปร่วมกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ

ในส่วนของผู้เข้าร่วมประมูลต้องปฏิบัติตามประกาศ มีการจัดทำบัญชีการรับและจ่ายกับคู่สัญญาหน่วยงานภาครัฐ ไม่ให้ ไม่รับเงินหรือสิ่งจูงใจ ไม่มีการสมยอม ไม่ฮั้ว และต้องยินยอมให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมการประมูลด้วย

โดยจะนำข้อเสนอดังกล่าวนี้เสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่จะประชุมพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งมีรมว.คลังเป็นประธาน ถ้ารมว.คลังในฐานะผู้กำกับดูแลงบฯทั้งหมดเห็นชอบ จะเสนอครม.เห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ