(เพิ่มเติม) พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เตรียมสละตำแหน่ง 28 ก.พ.นี้ จากปัญหาสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เปิดเผยว่าองค์สันตะปาปาจะสละตำแหน่งในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เนื่องจากพละกำลังถดถอยลงและพระชันษาที่มากขึ้น ซึ่งสำนักวาติกันได้ออกแถลงการณ์ยืนยันในเรื่องนี้แล้ว

เฟเดริโก ลอมบาร์ดี โฆษกของสมเด็จพระสันตะปาปาเปิดเผยว่า พระสันตะปาปาชาวเยอรมันซึ่งมีพระชันษา 85 ปี ทรงประกาศความตั้งใจที่จะลาออกเป็นภาษาละตินในการประชุมคณะพระคาร์ดินัลที่สำนักวาติกันวันนี้

สำนักวาติกันระบุว่า พระสันตะปาปาจะก้าวลงจากตำแหน่งในเวลา 20.00 น. วันที่ 28 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น (2.00 น. วันที่ 1 มี.ค.ตามเวลาประเทศไทย) และการประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ โดยพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 จะไม่ทรงเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ พระคาร์ดินัลจากประเทศต่างๆจะเดินทางมาร่วมกระบวนการสรรหาพระสันตะปาปาองค์ใหม่ที่ห้องประชุมลับในสำนักวาติกัน ผู้ที่จะขึ้นเป็นสันตะปาปาจะต้องได้คะแนนเสียงไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 ซึ่งหากไม่มีพระคาร์ดินัลรูปใดได้คะแนนตามที่กำหนดภายใน 12 วัน ก็จะเป็นเลือกจากผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดเพียง 2 รูป และมีการโหวตอีกครั้งเพื่อให้ได้ผู้ที่มีคะแนนมากที่สุด

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประสูติในปีพ.ศ.2470 และได้รับการสถาปนาขึ้นดำรงตำแหน่งประมุของค์ที่ 265 แห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกในเดือนเม.ย.2548 ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตปาปา จอห์น ปอลที่ 2

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในรอบ 600 ปีที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยองค์ก่อนที่ลาออกจากตำแหน่งคือ สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 12 ที่ทรงลาออกเมื่อปีพ.ศ.1958

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การประกาศลาออกขององค์พระสันตะปาปาเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แม้ก่อนหน้านี้จะมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของพระองค์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


แท็ก เยอรมัน   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ