"เฉลิม"เผยเคอร์ฟิวพื้นที่ 6 ตำบล 24 ชม.หลังถล่มฐานทหาร-2 แกนนำ RKK ดับ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 13, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่ได้มีการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการควบคุมพื้นที่ใกล้เคียงและโดยรอบที่เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายบุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ฉก.นราธิวาส ที่ 32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเข้าควบคุมสถานการณ์และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการผ่านไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)แล้ว เพื่อให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้ง จ.สงขลา โดยยอมรับว่าสาเหตุของการก่อเหตุในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแกนนำกลุ่มผู้ความไม่สงบได้ แต่สาเหตุที่ชัดเจนยังไม่มีการระบุแน่ชัด แต่เชื่อว่าต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

ล่าสุด พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ประกาศขอความร่วมมือห้ามประชาชนออกจากบ้านเรือนเป็นเวลา 24 ชม. ในพื้นที่ 6 ตำบล ของ 2 จังหวัด ประกอบด้วย ต.บาเระเหนือ ต.บาเระใต้ ต.ปะลุกาสาเมาะ ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และ ต.ไทรทอง ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้จนถึง 06.00 น.วันพรุ่งนี้(14 ก.พ.) เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการปิดล้อมพื้นที่ เพื่อไล่ล่าคนร้ายในรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดที่มีการยิงปะทะ

ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ากลุ่มผู้ที่ลงมือปฏิบัติการเสียชีวิตทั้งหมด 16 คน ซึ่งใน 2 คนถือเป็นระดับหัวหน้าและระดับแกนนำกลุ่ม RKK ที่ทางการตั้งค่าหัวไว้ 2 ล้านบาท โดยผู้ลงมือปฏิบัติการก่อเหตุในครั้งนี้มีประมาณ 80 คน ทุกคนแต่งกายด้วยชุดฝึกแบบทหาร และผูกผ้าพันคอสีขาว

"เมื่อคืนเวลา 01.10 น. กลุ่มปฏิบัติการได้เข้าไปบุกในฐานที่ตั้งของนาวิกโยธิน ที่ อ.บาเจาะ มีผู้เสียชีวิต 16 คน ขณะนี้ยังเคลียร์พื้นที่ไม่ชัด แต่เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ใจผมไม่อยากให้เกิดเรื่อง และขอแสดงความเสียใจจากครอบครัวผู้ปฏิบัติการที่ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย ผมจึงสั่งการให้ เลขาฯ ศอ.บต.และผู้ว่าฯ นราธิวาส เยียวยาครอบครัวด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ