จีนเตรียมส่งเสริมอาคารรักษ์สิ่งแวดล้อม หวังประหยัดพลังงาน-ทรัพยากร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมกำหนดให้อาคารสร้างใหม่ในเขตเมืองปฏิตามมาตรฐานการประหยัดพลังงาน ส่วนอาคารที่มีอยู่เดิมก็ต้องปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นภายในปี 2558

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ว่า ประมวลข้อบังคับอาคารรักษ์สิ่งแวดล้อมจะถูกนำไปใช้ในอาคารทุกแห่งที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป

มาตรฐานอาคารรักษ์สิ่งแวดล้อมยังจะถูกนำไปปรับใช้กับโครงการบ้านเอื้ออาทรทั้งในเมืองใหญ่ระดับมณฑล เมืองเอกของมณฑล และเมืองรองระดับมณฑลของจีนในปี 2557 รวมไปถึงโครงการก่อสร้างสาธารณะต่างๆ ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 20,000 ตารางเมตรต่ออาคาร นอกจากนี้จะต้องมีการดำเนินการปรับปรุงอาคารในเขตเมืองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบความร้อนของอาคารด้วย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ต้นทุนในการก่อสร้างอาคารให้ได้มาตรฐานขั้นต่ำจะอยู่ที่เพียง 50 หยวน (8 ดอลลาร์) ต่อตารางเมตรเท่านั้น พ พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า อาคารในประเทศจีนใช้พลังงานและทรัพยากรต่างๆอย่างฟุ่มเฟือยและไร้ประสิทธิภาพ โดยอาคารหลายแห่งในบางพื้นที่ถูกรื้อถอนเร็วพอๆกับการก่อสร้าง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียมหาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ