"นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร"ได้รับเลือกนั่งเก้าอี้เลขาฯ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday February 21, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินวาระพิเศษ มีมติเลือก นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร นั่งเก้าอี้เลขาสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน(กพฉ.) กล่าวว่า นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร ได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ด้วยคะแนนเอกฉันท์ งดออกเสียง 2 คน ซึ่งเป็นเป็นกรรมการผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าประชุม ทั้งนี้เลขาธิการสพฉ.คนใหม่จะมีหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉินแห่งชาติ พ.ศ.2551 ที่จะเข้ารับผิดชอบการบริหารงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้เป็นไปตามข้อนโยบายของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ด้าน นพ.อนุชา กล่าวภายหลังทราบผลการคัดเลือกว่า เบื้องต้นจะเน้นพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทยสู่มาตรฐานให้ผู้รับบริการเข้าถึงได้ง่าย เท่าเทียม ทั่วถึง รวมทั้งส่งเสริมภาคีเครือข่ายบริการให้มีส่วนร่วมพัฒนาการบริหารจัดการและการบริการที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความพร้อมทางการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อการตอบสนองสาธารณะภัยที่ได้ผล ด้วยความร่วมมือทั้งภายในและต่างประเทศ

นอกจากนี้จะเน้นการพัฒนามาตรฐาน ความปลอดภัย และการคุ้มครอง ผู้ให้บริการโดยมีเป้าหมาย 5 ค. คือ 1.ครอบคลุม การบริการผู้ป่วยฉุกเฉิน 2.คล่องแคล่ว ด้วยการเพิ่มจำนวนหน่วยกู้ชีพให้ครอบคลุมพื้นที่ 3.บริการครบ 24 ชั่วโมง 4.มีคุณภาพ โดยมีการประเมินตนเองตามวงจรการพัฒนาของหน่วยบริการ และที่สำคัญคือ 5.คุ้มครอง ป้องกันผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินและสังคมรอบข้างที่เกี่ยวข้องกับเหตุฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ