นิด้าโพลเผยคนใต้ไม่เอาเคอร์ฟิว มองรบ.ไม่แก้ปัญหาจริงจัง อยากให้รมต.ลงพื้นที่มากขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday February 21, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 53.77 ไม่เห็นด้วยกับการที่หน่วยงานภาครัฐประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะการออกไปทำการเกษตรหรือการทำพิธีทางศาสนาอิสลาม และบางพื้นที่ก็ไม่ได้รุนแรงอย่างที่เป็นข่าวจึงยังไม่มีความจำเป็น ขณะที่ประชาชนร้อยละ 37.50 เห็นด้วย เพราะน่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

เมื่อถามถึงความถี่ในการลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ พบว่า ประชาชนร้อยละ 48.21 ระบุว่าผู้รับผิดชอบควรลงพื้นที่ทุกเดือน รองลงมา ร้อยละ 28.77 ให้ลงพื้นที่ ทุกๆ 3 เดือน ส่วนร้อยละ 8.53 ให้ลงพื้นที่ ทุกๆ 6 เดือน ขณะที่ร้อยละ 4.17 ระบุว่าไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ แต่ขอให้สั่งการโดยใช้มาตราการขั้นเด็ดขาด

ส่วนการสำรวจความพึงพอใจในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ พบว่า ประชาชนร้อยละ 34.33 พึงพอใจในระดับน้อยที่สุดหรือไม่พอใจเลย เพราะรัฐบาลไม่เอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อยากให้ลงพื้นที่เพื่อจะได้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

รองลงมาประชาชนร้อยละ 30.16 พึงพอใจในระดับค่อนข้างน้อย เพราะยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ขณะที่ประชาชนร้อยละ 27.38 มีความพึงพอใจในระดับค่อนข้างมาก เพราะในบางพื้นที่ปัญหาลดน้อยลง และมีเพียงร้อยละ 8.13 ที่มีความพึงพอใจในระดับมาก เพราะเชื่อว่าน่าจะแก้ไขได้ตรงจุดแล้ว

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีภูมิลำเนา อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส จำนวน 504 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา และอาชีพ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ