สวนดุสิตโพลรับผิดพลาดกรณีทำ Entry Poll ไม่สะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 5, 2013 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงาน"สวนดุสิตโพล" ระบุว่า คณะทำงาน"สวนดุสิตโพล" ยอมรับในความผิดพลาด กรณีการทำนายผลคลาดเคลื่อนจากผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเฉพาะประเด็นคะแนนนิยมของผู้สมัครที่ "สวนดุสิตโพล" ได้จัดทำกรณี "Entry Poll" เมื่อเทียบกับผลคะแนนจริงในวันที่ 3 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมามีความผิดพลาดนั้น และขอรับผิดชอบโดย "กราบขอโทษ" "ประชาชน" "สื่อมวลชน" และโดยเฉพาะ "ผู้ได้รับผลกระทบจากผลการสำรวจในครั้งนี้" สวนดุสิตโพลจะนำผลการวิเคราะห์และประเมินความผิดพลาดนี้ไปปรับปรุง และพัฒนาการทำโพลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

"คณะทำงาน สรุปว่า ความผิดพลาดครั้งนี้เป็นความผิดพลาดของคณะผู้จัดทำโพลที่มี รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานดำเนินงาน ที่ไม่สามารถสะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริงของคนกรุงเทพฯ ออกมาในโพลได้ เพราะมีจุดบกพร่องในกระบวนการจัดทำโพลตามที่ได้กล่าวมาแล้วจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น" นายสุขุม ระบุในเอกสารเผยแพร่

สำหรับแนวทางในการดำเนินงานของ "สวนดุสิตโพล" ที่จะต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ การปรับโครงสร้าง “สวนดุสิตโพล" โดยมีการจัดหน่วยงานและบุคลากร เพื่อไม่ให้เกิดจุดบกพร่องอีก โดยเฉพาะหน่วยงาน “โพลสาธารณะ", การกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงาน “โพลสาธารณะ" ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น, การสร้างความเชื่อมั่น / เรียกความเชื่อมั่นกลับมา โดยมีการสำรวจเชิงลึกในส่วนที่เกี่ยวกับ “ประชาชน" และ “สื่อมวลชน" ในรูปแบบประเมินตนเอง (คนทำโพล) แล้วนำผลที่ได้มากำหนดแนวทางปฏิบัติที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จากรายงานสรุปทั้ง 3 ประเด็นใหญ่นี้เป็นมติของที่ประชุมที่ให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้(5 มี.ค.56) เป็นต้นไป และขอให้มีการติดตามและประเมินผลทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ