ก.เกษตรฯเตรียมประกาศมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารปี 56 เพิ่มอีก 6 เรื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday March 7, 2013 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรเห็นชอบในหลักการร่างมาตรฐานสินค้าเกษตรจำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร, การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหารสัตว์-ถั่วเหลืองเมล็ดแห้ง-ปลานิล, การปฏิบัติที่ดีในการดูแลรักษาหลังการจับสัตว์น้ำ และการชันสูตรโรคไข้หวัดใหญ่สุกร

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) จัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรที่จะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2556 เพิ่มเติมอีก 6 เรื่อง ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ขมิ้นชัน การปฏิบัติที่ดีในการขนส่งซากสัตว์ และหลักการและแนวทางการกำหนดและประยุกต์ใช้เกณฑ์ของจุลชีววิทยาเกี่ยวกับอาหาร

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบในหลักการให้จัดทำมาตรฐานบังคับ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซินในเมล็ดถั่วลิสงแห้ง 2.การปฏิบัติที่ดีสำหรับการรมผลลำไยสดด้วยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 3.การปฏิบัติที่ดีสำหรับศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ และ 4.การปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงเพาะฟักลูกกุ้งทะเล

ทั้งนี้ได้พิจารณาจากข้อมูล 2 ด้าน คือ 1.เหตุผลความจำเป็นและผลประโยชน์ในการกำหนดมาตรฐานบังคับ ทั้งด้านการคุ้มครองความปลอดภัยผู้บริโภค ด้านเศรษฐกิจ และการยกระดับการผลิตของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย และ 2.ความพร้อมและผลกระทบต่อเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องอื่น ทั้งด้านขีดความสามารถ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จำนวนเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และความพร้อมของหน่วยงานกำกับอบมาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ