กทม.เล็งขยายการอนุรักษ์พัฒนาพื้นที่ต่อเนื่องเกาะรัตนโกสินทร์ถึงฝั่งธนฯ

ข่าวทั่วไป Thursday March 7, 2013 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงพล พัฒนรัฐ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดตั้งคณะทำงานกำหนดแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่บริเวณต่อเนื่องเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนหลายหน่วยงาน ร่วมกันพิจารณาและนำเสนอแนวทาง การอนุรักษ์และพัฒนาย่านอาคาร วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชุมชนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เสนอมาตรการทางผังเมืองและมาตรการทางกฎหมาย เพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาย่านและอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการพัฒนาเชิงอนุรักษ์ ตลอดจนดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่บริเวณต่อเนื่องจากเกาะรัตนโกสินทร์

ในการประชุมคณะทำงานฯ เป็นการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อนำความคิดเห็นมากำหนดนโยบายและกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาโดยคำนึงถึงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละย่านหรือแต่ละชุมชนเป็นสำคัญ และส่งเสริมให้มีการใช้มาตรการทางกฎหมายและมาตรการอื่นๆ เข้ามาช่วยควบคุม ซึ่งที่ประชุมได้เสนอให้ขยายขอบเขตของพื้นที่ต่อเนื่องเกาะรัตนโกสินทร์ไปถึงฝั่งธนบุรีด้วย ซึ่งจะมีการหารือถึงรายละเอียดดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาทุกภาคส่วนได้ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการศึกษานโยบายการอนุรักษ์และพัฒนามาโดยตลอด และปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะมีการพัฒนาเส้นทางขนส่งมวลชนทางรางเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือกระทบกับย่านอาคารที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รวมถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนดั้งเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ