กรมป้องกันฯ เร่งแก้ภัยแล้ง เน้นจ้างงานในพื้นที่-จัดโซนนิ่ง-คุมโรคระบาด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 12, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยแล้งในระยะเร่งด่วน โดยประสานกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งเสริมการจ้างแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพและจ้างเกษตรกรเป็นแรงงานในโครงการ แก้ไขปัญหาภัยแล้งของภาครัฐ เช่น การเป่าล้างบ่อน้ำบาดาล การขุดลอกคูคลอง การจัดทำฐานรองถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ภัยแล้ง

รวมถึงประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมการเพาะปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย และทนต่อสภาพอากาศแห้งได้ดี โดยจัดโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรตามฤดูกาล และกำหนดช่วงเวลาในการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ยังได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาตรการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง เพื่อควบคุมและป้องกันโรคระบาดในช่วงฤดูแล้ง มิให้ซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ สถานการณ์ภัยแล้งได้ขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง จึงได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยงานกลางบูรณาการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในระยะเร่งด่วนห้วง 90 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ