เลขาฯ สมช. ตั้งทีม-ถกกรอบแนวทางเจรจากลุ่ม BRN

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการนำคณะเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ โดยที่ประชุมฯ ได้หารือเรื่องรายชื่อของผู้ที่จะร่วมคณะเดินทางจำนวน 15 คน เนื่องจากมีผู้แจ้งความประสงค์มามากเกิน 15 คน ซึ่ง สมช.จะดำเนินการคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มีค.

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังหารือเรื่องประเด็นในการพูดคุยกัน โดยจะเน้นเรื่องการลดเหตุรุนแรงในพื้นที่ก่อน และหลีกเลี่ยงการก่อเหตุกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดทำโรดแมพที่จะใช้ในการพูดคุยครั้งนี้

เลขาธิการ สมช.ยังกล่าวถึงแนวคิดในการจัดตั้งมหานครปัตตานีว่า เป็นเพียงการประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าเท่านั้น หากกลุ่ม BRN หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมา

ส่วนแนวการทำงานของ สมช.นั้นจะดำเนินการไปพร้อมๆ กันทั้ง 4 ด้าน คือ 1.การทำความเข้าใจกับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2.การทำความเข้าใจกับภาคประชาชน, 3.การทำความเข้าใจกับภาคการเมืองและสื่อมวลชน และการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และการพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นระยะๆ

"การพูดคุยกันครั้งนี้คงยังไม่ตัวแทนทหารไปด้วย แต่จะเน้นเรื่องการนำตัวแทนภาคประชาชนไปพูดคุย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ