ครม.กำหนดรณรงค์สงกรานต์เป็นสุขทุกคนปลอดภัยฯ 11 - 17 เม.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 19, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีมติรับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 56 ตามที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ ดังนี้

คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ในคราวประชุมครั้งที่ 1/56 เมื่อวันที่ 25 ม.ค.56 ได้มีมติเห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงรานต์ปี 56 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และอำเภอ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 56

และเห็นชอบให้ประสานกระทรวงคมนาคม กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เข้ามามีส่วนร่วมให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า“สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจรักษาวัฒนธรรม"ดำเนินการระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.56 รวม 7 วัน

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานให้สามารถลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) ให้เหลือน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 55 โดยให้จังหวัดอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้กำหนดเป้าหมายในการดำเนินการของแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 6 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการด้านบริหารจัดการ 2) มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย 3) มาตรการด้านสังคม 4) มาตรการด้านวิศวกรรมจราจร 5) มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ 6) มาตรการด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย

มาตรการเน้นหนัก ได้แก่ 1) การควบคุมความเร็ว 2) การควบคุมการเมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ 3) การจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย 4) การเล่นน้ำสงกรานต์ท้ายรถกระบะให้มีความปลอดภัย 5) การควบคุมการใช้รถจักรยานยนต์ 6) การควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ