ผู้บริโภคร้อง สคบ.อาหารจานด่วนขึ้นราคาเกินจริง ฝากพาณิชย์เร่งตรวจสอบ

ข่าวทั่วไป Thursday March 21, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายถึงกรณีการจำหน่ายอาหารจานด่วนในราคาสูงหลายพื้นที่ ซึ่งแม้เรื่องดังกล่าวจะอยู่นอกเหนืออำนาจของ สคบ.เพราะเป็นอำนาจของกรมการค้าภายในที่ดูแลอยู่ ดังนั้นจึงได้ประสานให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบ

สำหรับโดยราคาอาหารจานด่วนที่ปรับสูงขึ้นได้ปรับขึ้นผิดสังเกต เช่น ข้าวแกงจากราคาจานละ 30-35 บาท ปรับขึ้นเป็นจานละ 35-40 บาท หรือผู้ค้าบางรายก็ปรับขึ้นมากกว่านั้นโดยอ้างว่าต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารมีราคาสูงขึ้น ซึ่ง สคบ.เห็นว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจริงๆ

นายจิรชัย กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบันการรับเรื่องร้องเรียนมีขั้นตอนที่ซับซ้อน เพราะบางเรื่องมีการร้องเรียนเข้ามา แต่ สคบ.ไม่ได้มีอำนาจเข้าไปดูแล ทำให้ต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่นก่อน ซึ่งกว่าจะผ่านขั้นตอนการดำเนินการก็ทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้น มองว่าในอนาคตคงต้องนัดหารือกับอีกหลายหน่วยงาน เพื่อบูรณางานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ในเดือนหน้า สคบ.จะเชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า เช่น บิ๊กซี, โลตัส, เซ็นทรัล มาประชุมเพื่อขอความร่วมมือช่วยเป็นเครือข่ายรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค โดยจะเป็นการสร้างช่องทางการร้องเรียนให้กับผู้บริโภคได้รับความสะดวกมากขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ