กสทช. สั่งโอเปอเรเตอร์โทรมือถือเตรียมพร้อมรับมือช่วงฉุกเฉินด้านพลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้มีประกาศเกี่ยวกับ “แผนรองรับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน" เพื่อรับมือความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุการณ์ไฟตกหรือดับในบางพื้นที่ อันเนื่องมาจากกรณีที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าจะปิดซ่อมและบำรุงรักษาท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย. 56 นั้น

นายฐากร กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบให้แรงดันไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลบางจุดต่ำกว่าปกติ หรือหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ ซึ่งหากเกิดกรณีที่มีปัญหาการจ่ายกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่จริง และเป็นระยะเวลานาน อาจกระทบต่อสถานีฐานของโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้า เพื่อเป็นการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานด้านพลังงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบการที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เตรียมความพร้อม และเตรียมแผนเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ตามเงื่อนไขการอนุญาตฯ ในเรื่องเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ และมาตรฐานของเครื่องและอุปกรณ์ระบบโทรคมนาคม

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้สามารถใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และไม่มีปัญหาในการใช้งานในช่วงภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน 5-14 เมษายน ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ