กฟผ. ยันพร้อมรับมือกรณีพม่าหยุดจ่ายก๊าซ มีปริมาณไฟสำรองพอความต้องการ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 3, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ดิษฐ พจนา รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟผ.มีความพร้อมสำหรับมาตรการป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของประเทศ ในช่วงที่พม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้ไทย เพื่อหยุดซ่อมท่อระหว่างวันที่ 5-14 เมษายนนี้ เนื่องจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาชนที่ร่วมกันประหยัดพลังงานลง ทำให้ในวันที่ 5 เมษายนจะมีกำลังผลิตสำรองไฟฟ้าประมาณ 1,660 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่คาดว่าจะอยู่ที่ 26,600 เมกะวัตต์ได้อย่างแน่นอน และในวันที่ 9-10 เมษายน จะมีกำลังผลิตสำรองในระบบประมาณ 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า
"ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล เรื่องปัญหาไฟตกไฟดับ หรือไฟฟ้าขาดแคลน จากการหยุดส่งก๊าซชั่วคราว ในช่วงวันเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนควรช่วยกันใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพตามความจำเป็น และสนับสนุนมาตรการตามโครงการรวมใจคนไทย สู้วิกฤตไฟฟ้า" ของรัฐบาล" โฆษก กฟผ. กล่าว

นายพงษ์ดิษฐ กล่าวต่อว่า ในช่วงวันที่ 5-14 เมษายนดังกล่าว จากข้อมูลการคาดหมายสภาพอากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า จะมีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศ มีอากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของประเทศไทย จึงอาจมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลมกระโชกแรง พายุฝนฟ้าคะนอง และมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ได้ จึงขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวัง เพราะอาจส่งผลให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายและนอกจากนี้ยังอาจเป็นเหตุทำให้เสาไฟฟ้าล้ม ก่อให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ