CPF มั่นใจฟาร์มในระบบคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีก ปลอดโรคไข้หวัดนก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 3, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านบริการวิชาการสัตว์ปีก บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ซีพีเอฟ ได้ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ในการจัดทำโครงการธุรกิจอาหารแปรรูปครบวงจรปลอดโรคไข้หวัดนก ด้วยการนำหลักการ “คอมพาร์ทเมนต์" ซึ่งเป็นแนวคิดของ OIE มาใช้อย่างเคร่งครัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน โดยซีพีเอฟเป็นผู้ผลิตสัตว์ปีกแห่งแรกของโลก ที่ทุกฟาร์มในระบบคอมพาร์ทเมนต์ ปลอดจากโรคไข้หวัดนกตามเงื่อนไขของกรมปศุสัตว์และตามมาตรฐานสากล อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อสัตว์ปีกของซีพีเอฟ ก็ได้รับความเชื่อมั่นและความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ระบบคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีกปลอดโรคไข้หวัดนก จะให้ความสำคัญการจัดการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพที่เชื่อมโยงภายในหน่วยงานและสถานประกอบการอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคเพื่อให้ฝูงสัตว์ปีกมีสถานะปลอดจากโรคไข้หวัดนก โดยมีการจัดการที่สำคัญ 4 หมวดหลัก ได้แก่ 1. มาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับสถานประกอบการ ตามหลักการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้องควบคุม หรือ HACCP สำหรับโรคไข้หวัดนก 2. การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในฟาร์มและพื้นที่กันชนรัศมี 1 กิโลเมตรรอบฟาร์ม ตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ 3. การควบคุมโรคไข้หวัดนกในฟาร์มและพื้นที่กันชนรัศมี 1 กิโลเมตรรอบฟาร์ม ตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ และ 4. การตรวจสอบย้อนกลับ ทำให้สามารถติดตามข้อมูลการผลิตได้ตลอดห่วงโซ่อาหาร เริ่มจากโรงงานอาหารสัตว์ ถึงโรงงานอาหารแปรรูป

สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ในช่วงนี้ต้องใส่ใจและเข้มงวดกับมาตรการป้องกันโรคที่ดำเนินการอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถป้องกันการเกิดโรคไข้หวัดนกได้ ขณะเดียวกัน ควรปฏิบัติตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ทั้งในด้านการดูแลสัตว์เลี้ยง การควบคุมและการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกออกจากพื้นที่ ตลอดจนการกำจัดสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตายอย่างถูกต้อง ด้วยวิธีการเผาหรือฝังกลบอย่างถูกวิธี หากมีสัตว์ปีกตายผิดปกติ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทันที

ในส่วนของผู้บริโภค ควรเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ปีกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจากกรมปศุสัตว์ หรือเนื้อสัตว์ปีกสดที่มีกระบวนการผลิตทันสมัย ถูกสุขอนามัย บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดผนึกมิดชิด ขณะเดียวกันต้องบริโภคเนื้อสัตว์ปีกที่ผ่านการปรุงสุกเท่านั้น ที่สำคัญคือการปฏิบัติตามหลักการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ คือ การทานร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ