กรมวิทย์ฯ เตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการ เฝ้าระวังไข้หวัดนก H7N9

ข่าวทั่วไป Thursday April 4, 2013 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวารุณี จินารัตน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดนก H7N9 ในประเทศจีนและมีผู้เสียชีวิตแล้วนั้น พบว่าผู้ป่วยแต่ละรายล้วนแต่เป็นผู้ที่ต้องสัมผัสกับสัตว์ปีกประกอบกับมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว สภาพอากาศในประเทศจีนที่เย็นชื้น อบอุ่น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับในประเทศไทยถือว่าได้ปลอดจากปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกมานานแล้ว และเชื้อไข้หวัดนกดังกล่าวยังเป็นเชื้อที่ไม่เคยมีประวัติตรวจพบในประเทศมาก่อน

อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านห้องปฏิบัติการไว้รองรับหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว โดยห้องปฏิบัติการของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจวิเคราะห์หาสายพันธุ์ไข้หวัดนกชนิด H7 ด้วยวิธีการคัดกรองได้ทันที โดยการตรวจหาสารพันธุกรรมหรือที่เรียกว่า Polymerase Chain Reaction (PCR) และตรวจยืนยันสายพันธุ์ไข้หวัดนกชนิด H7 ด้วยวิธีการหาลำดับเบส

"ตอนนี้กรมฯได้รับตัวอย่างเชื้อมาจากองค์การอนามัยโลกเพื่อตรวจสอบสายพันธุ์ และเรามีการเตรียมรับมือในส่วนของการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการไว้แล้ว ทั้งในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ จึงพร้อมให้บริการตรวจยืนยันผลทันทีหากมีการส่งเชื้อต้องสงสัยเข้ามาตรวจ โดยจะสามารถแยกเชื้อและตรวจยืนยันว่าเป็นชนิดใดได้ภายใน 12 ชั่วโมง"นางวารุณี กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก หรือโรงฆ่าสัตว์ หากพบว่ามีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น ไอ ปอดบวม หายใจลำบาก และมีอาการเยื่อบุตาอักเสบร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจในเบื้องต้นทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ