ผบ.ตร. เผยตร.พร้อมดูแลปชช.ช่วงเทศกาลสงกรานต์เต็มที่

ข่าวทั่วไป Saturday April 6, 2013 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงการเตรียมความพร้อมในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.นี้ ว่า ตำรวจได้มีการเตรียมการมานานแล้ว โดยมีการบูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กรมทางหลวง กระทรวงสาธารณสุข ตำรวจท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งมีภารกิจหลักคือ ประชาชนต้องเดินทางท่องเที่ยวอย่างสะดวกปลอดภัย โดยวางกำลังทั้งตำรวจทางหลวง ตำรวจนครบาล และตำรวจภูธร เพื่อตั้งจุดตรวจ จุดพักรถ และระบายรถทั่วประเทศ ทั้งถนนสายหลักและสายรอง

รวมถึงตั้งกองอำนวยการร่วมกันในการช่วยเหลือด้านปฐมพยาล เพื่อลดการสูญเสียให้มากที่สุด ทั้งนี้การเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มักเกิดจากการดื่มสุราขณะขับขี่ การไม่สวมหมวกกันน็อคสำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ดังนั้นผู้ขับขี่ ต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย เพราะการป้องกันอุบัติเหตุ ประชาชนต้องเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ ซึ่งผู้เดินทางต้องวางแผนล่วงหน้า พร้อมทั้งตรวจสอบพาหนะ ตรวจสอบสภาพรถให้สมบูรณ์ อีกทั้งผู้ขับขี่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีการห้ามรถกระบะ นำถังบรรจุน้ำไว้หลังรถและเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ทางตำรวจไม่ได้ห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือเท่านั้น เพื่อลดอุบัติเหตุ เพราะการเล่นน้ำสงกรานต์บนรถกระบะนั้น หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะมีความรุนแรงมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การดื่มสุราขณะขับขี่ มีโทษจำคุก และโทษปรับสูงมาก ดังนั้น ต้องขอความร่วมมือผู้ขับขี่และผู้จำหน่ายสุรา ต้องมีสำนึกทางสังคม ไม่จำหน่ายสุราแก่เด็กและเยาวชน รวมไปถึงสถานบันเทิงก็ขอให้ปิดตามเวลา ยืนยันว่าตำรวจพร้อมเต็มที่ในการดูแลประชาชน เพื่อให้ประชาชนเที่ยวสงกรานต์กันอย่างมีความสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ