สธ.แนะกินอาหารร้อน-สุก-สะอาด ลดเสี่ยงท้องร่วงหลังพบเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday April 7, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตือนประชาชนรับประทานอาหารฉลองปีใหม่ไทยให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงป่วยโรคอุจจาระร่วง ขอให้ยึดหลัก "ร้อน สุก สะอาด" เนื่องจากช่วง 3เดือนแรกปีนี้พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงแล้ว 2.5แสนราย เสียชีวิต 3ราย

"ขอให้เพิ่มความระมัดระวังเรื่องความสะอาด ขอให้ยึดหลักร้อน สุก สะอาดคือการปรุงอาหารให้สุก ไม่รับประทานอาหารสุกๆดิบๆ ปรุงสุกแล้วรับประทานขณะที่ยังร้อนๆ อาหารกล่องหรือถุง ก่อนรับประทานต้องอุ่นให้เดือด และเลือกร้านอาหารที่ผ่านการรับรองเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังการใช้ส้วมทุกครั้ง" นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

เนื่องจากอาหารที่นิยมประกอบในงานเลี้ยงจะเป็นประเภทขนมจีน ส้มตำ ยำต่างๆ แกงต่างๆ ควรปรุงสุกใหม่ไม่ทิ้งค้างคืนโดยเฉพาะอาหารที่มีกะทิเป็นส่วนผสม อากาศร้อนๆ อาหารจะบูดเสียได้ง่าย อาหารจำพวกยำต่างๆ ขอให้ใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด นำเนื้อสัตว์มาลวกให้สุกก่อนนำมายำ โดยเฉพาะอาหารทะเล ไม่ควรกินแบบลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะ กุ้ง หอย ปลาหมึก ส่วนผักสด ผลไม้ต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทาน หากเป็นอาหารถุง อาหารกล่อง หรืออาหารห่อพร้อมบริโภค ควรแยกกับข้าวออกจากข้าว และรับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมงหลังจากปรุง

ส่วนเรื่องน้ำดื่มและน้ำแข็ง ขอให้เลือกดื่มน้ำบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย.รับรอง และเลือกขวดที่มีฝาปิดสนิท ส่วนน้ำแข็งควรเลือกชนิดบรรจุถุงที่มีเครื่องหมาย อย. รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร ไม่ควรนำวัตถุดิบประกอบอาหาร หรือเครื่องไปแช่รวมในถังน้ำแข็งสำหรับบริโภค เพราะจะทำให้น้ำแข็งปนเปื้อนเชื้อโรคได้

ทั้งนี้ ข้อมูลสำนักระบาดวิทยาช่วง 3เดือนแรกปีนี้ พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงแล้ว 251,085 ราย เสียชีวิต 3ราย โดยเมนูอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคและก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารที่พบบ่อยๆ มี 6อย่าง ได้แก่ 1.อาหารจานด่วน อาหารกล่อง เช่น ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ 2.อาหารและขนมที่มีกะทิผสม เช่น แกงกะทิ สาคู ลอดช่องน้ำกะทิ 3.อาหารทะเลสด หอยแมลงภู่นึ่ง ไข่แมงดาทะเลต้ม 4.อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่นลาบดิบ พล่า ก้อย 6.ส้มตำและอาหารยำต่างๆ และ 7.อาหารสำเร็จรูปต่างๆที่ปรุงขายข้างถนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ