เกิดเหตุน้ำมันรั่วทางตอนใต้ของไนจีเรีย พบคราบน้ำมันจำนวนมากตามแหล่งน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 14, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวบ้านในชุมชนเอเวลเลซู เมืองเนมเบ รัฐบาเยลซา ทางตอนใต้ของประเทศไนจีเรีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีน้ำมันรั่วไหลจากบ่อน้ำมัน 62 ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัท เชลล์ ปิโตรเลียม ดีเวลลอปเมนท์ คอมพานี (SPDC)

นายเนนจิ จาเมส ประธานคณะกรรมการน้ำมันและก๊าซของเมืองเนมเบ ยืนยันว่าเกิดการรั่วไหลจริงและส่งผลต่อแหล่งน้ำในชุมชน อย่างไรก็ดี เขาได้ขอให้ชาวบ้านอย่าใช้ศาลเตี้ยกับบริษัทน้ำมัน

ชาวบ้านหลายคนในชุมชนเป็นผู้พบการรั่วไหลของน้ำมันจำนวนมากทั้งในแม่น้ำ ทางน้ำ และป่าชายเลน ซึ่งนายจาเมสกล่าวว่า ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ของ SPDC ทราบแล้ว แต่ไม่มีใครมา ขณะที่น้ำมันก็ยังรั่วไหลต่อไป

นายจาเมสเปิดเผยว่า เขาเคยเห็นน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่เกิน 10 ครั้งนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการน้ำมันและก๊าซของเมืองเนมเบ แต่ไม่มีการกำจัดน้ำมันเลยสักครั้ง

“บริษัทตอบสนองต่อการรั่วไหลแต่ละครั้งได้แย่มาก แหล่งน้ำของเราจึงมีการปนเปื้อนและชาวบ้านจะมีอายุขัยสั้นลง" เขากล่าว “การกระทำของบริษัทน้ำมันเป็นสิ่งที่รับไม่ได้และก่อให้เกิดความไม่สงบสุขในชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาครัฐควรเขามาจัดการและกดดันให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ