ผู้ว่าฯ กทม.ประชุมเตรียมความพร้อมรับเหตุการก่อวินาศกรรมและแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Monday April 22, 2013 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร(กอ.รมน.กทม.) ว่า ได้มีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังเกิดเหตุระเบิดในการแข่งขันบอสตันมาราธอนที่สหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 141 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือและรักษาความปลอดภัยจากสถานการณ์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากพฤติกรรมเลียนแบบของบุคคลไม่ประสงค์ดี

"แม้ว่า กทม.จะไม่ใช่หน่วยงานหลักด้านความมั่นคงโดยตรง แต่ก็ได้ฝึกอบรมด้านการข่าวให้แก่เจ้าหน้าที่เทศกิจทั้งสำนักและสำนักงานเขตกว่า 400 นาย ให้มีความรู้ความชำนาญในการตรวจสอบพื้นที่ของตนเอง อีกทั้งเป็นกำลังเสริมในการช่วยเหลือหน่วยงานด้านความมั่นคงอีกด้วย" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้แสดงความกังวลกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รุนแรงมากขึ้น และใกล้กับประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในจังหวัดต่างๆ รวมถึงอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนั้นจึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวในทุกด้าน โดยให้ทุกหน่วยงานทบทวนแผนและมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลความปลอดภัยอาคารสูงที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 สถานที่สำคัญ รวมถึงเขตพระราชฐาน เนื่องจากหากเกิดเหตุแผ่นดินไหวไม่เพียงกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ยังอาจเกิดการโจรกรรมและเหตุอาชญากรรมตามมาอีกด้วย

"กทม.จะนำมาตรการในการป้องกันและรับมือแผ่นดินไหวเข้าหารือร่วมกับกรอบการดูแลและรักษาความปลอดภัยของบ้านเมืองตามแผนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานครต่อไป" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ