"eBay"ชี้กฎหมายภาษีการค้าออนไลน์ในสหรัฐกระทบธุรกิจรายเล็ก,การสร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โดนาโฮ เจ้าหน้าที่ผู้บริหารสุดสูง (ซีอีโอ) ของอีเบย์ อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำของโลก เปิดเผยวานนี้ในบทความโดยวอลล์สตรีท เจอนัลว่า ภาษีการค้าออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรมและอาจนำความเสียหายไปสู่ธุรกิจขนาดเล็กและการสร้างงานของธุรกิจดังกล่าว

นายโดนาโฮกล่าวว่า ปัญหาของกฎหมายการค้าออนไลน์คือการปฏิบัติต่อธุรกิจในครัวเรือนเช่นเดียวกับร้านค้าปลีกมูลค้าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถเอาธุรกิจขนาดเล็กที่มีพนังงานไม่กี่สิบคนมาเหมารวมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับชาติอย่าง อเมซอน และห้างสรรพสินค้าที่มีสาขา ซึ่งมีคลังสินค้าและร้านค้าตามจุดต่างๆของประเทศ

ทั้งนี้ ร้านค้าออนไลน์ในสหรัฐในปัจจุบันไม่ได้เก็บภาษีการขายท้องถิ่นจากลูกค้า เนื่องจากไม่มีตัวตนทางกายภาพในรัฐของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความทัดเทียมกันระหว่างร้านค้าออนไลน์และร้านค้าที่มีสถานที่ตั้ง ทำให้เมื่อเร็วๆนี้สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐออกร่างกฎหมายซึ่งจะเพิ่มอำนาจให้รัฐและรัฐบาลท้องถิ่นในการกำหนดให้ร้านค้าออนไลน์ที่มียอดขายมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์/ปี ให้เก็บภาษีการค้าและส่งรายได้จากภาษีไปยังสถานที่ที่เหมาะสม

นายโดนาโฮเปิดเผยว่า ร่างกฎหมายที่ยื่นเสนอดังกล่าวกำหนดให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องจ่ายภาษีการค้าให้กับรัฐที่ร้านค้าแต่ละแห่งตั้งอยู่ ซึ่งทำให้ธุรกิจขนาดเหล็กเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้ยาก เขากล่าวว่าธุรกิจขนาดเล็กที่พนักงานน้อยกว่า 50 คนหรือมียอดขายนอกรัฐต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์/ปีทั่วประเทศ ควรได้รับการงดเว้นการเก็บภาษีการขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ