กทม.เตรียมแผนป้องกันและลดอุบัติภัยจากพายุหมุนเขตร้อนช่วงพ.ค.-ส.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 24, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดเผยว่า เนื่องด้วยระหว่างเดือน พ.ค.-ส.ค. ของทุกปีเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งอาจเกิดพายุหมุนเขตร้อน ลมกรรโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง และน้ำล้นตลิ่ง กรุงเทพมหานคร

ดังนั้น สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติภัยจากพายุหมุนเขตร้อนประจำปี 2556 เพื่อเตรียมการป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากพายุหมุนเขตร้อนและพายุฝนฟ้าคะนอง โดยเมื่อเกิดลมพายุหมุนหรือฝนฟ้าคะนองให้หลบอยู่ในอาคารสถานที่ปลอดภัย อยู่ห่างจากสิ่งที่อาจโค่นล้มได้ เช่น ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า กรณีอยู่ในที่โล่งแจ้งไม่ควรหลบหรือเพิงพักที่อยู่โดดเดี่ยว ไม่ควรใส่เครื่องประดับหรือถือวัตถุโลหะ ควรอยู่ห่างวัตถุที่เป็นสื่อไฟฟ้าเช่น ลวดโลหะ ท่อน้ำ และแนวรั้วบ้าน ควรงดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ วิทยุ และโทรศัพท์ หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟท์ขึ้นลงในอาคารสูงและควรใช้บันไดแทน เนื่องจากอาจเกิดไฟดับทำให้ติดค้างอยู่ภายในลิฟท์ รวมทั้งดูแลสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย ตลอดจนตัดแต่งกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรงหรือพาดอยู่บนสายไฟ เพื่อป้องกันการหักโค่นล้มทำความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและลดอุบัติภัยจากพายุหมุนเขตร้อน ประจำปี 2556 ณ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานติดตามสถานการณ์ และแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ