ผู้ว่าฯกทม.คาด BTS ตากสิน-เพชรเกษมเปิดบริการ 5 ธ.ค.นี้ ค่าโดยสาร 10 บ.

ข่าวทั่วไป Thursday April 25, 2013 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมคณะผู้บริหารกทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม ที่สถานีบางหว้า บริเวณแยกถนนราชพฤกษ์ตัดกับถนนเพชรเกษม

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม ในปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 2 สถานี คือ สถานีโพธิ์นิมิตร และสถานีตลาดพูล เมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ.56 ส่วน 2 สถานีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ได้แก่ สถานีวุฒากาศ และสถานีบางหว้า โดยงานโครงสร้างและสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จประมาณ 68% และ 74% ตามลำดับ รวมทั้งโครงการฯ มีความคืบหน้าทั้งหมดประมาณ 72%

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วง ตากสิน-เพชรเกษมของกทม.นั้น กทม.ได้ประสานประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทุกภาคส่วน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีบางหว้าแล้วเสร็จล่าช้ากว่ากำหนดด้วยสาเหตุหลายประการ อาทิ สถานีบางหว้า และสถานีวุฒากาศอยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 ทำให้ไม่สามารถทำการก่อสร้างได้ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของรฟม.ที่ก่อสร้างทางวิ่งในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้า จึงทำให้ต้องมีการปรับแบบใหม่เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสามารถข้ามโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้าไปได้ รวมทั้งต้องทำการก่อสร้างแบบคู่ขนานกันไป ซึ่งกทม.ต้องให้การก่อสร้างทางวิ่งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้าแล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัยในการนำรถไฟฟ้าเข้ามาวิ่งทดสอบ โดยประสานให้ รฟม.เร่งรัดการก่อสร้างทางวิ่งในส่วนดังกล่าวให้แล้วเสร็จวันที่ 1 ส.ค.56 เพื่อให้พร้อมสำหรับการทดสอบเดินรถไฟฟ้าและสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในวันที่ 5 ธ.ค.56

ทั้งนี้ระยะเวลา 1 เดือนที่ผู้ว่าฯ กทม.เข้ารับตำแหน่งได้เดินหน้าดำเนินงานมาตรการเร่งด่วนตามที่ได้ประกาศไว้ในการเลือกตั้ง อาทิ ลดค่าโดยสารรถด่วนพิเศษ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ เหลือ 5 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.56, ลดดอกเบี้ยสำหรับโรงรับจำนำ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.56 และมาตรการที่เตรียมสานต่อ อาทิ ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS เหลือ 10 บาท ในส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท อ่อนนุช—แบริ่ง จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 17 พ.ค.56 และส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน—เพชรเกษม จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 10 บาท ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.56 เป็นต้นไป และพร้อมเปิดให้บริการประชาชนในส่วนต่อขยายสายสีลม 5.3 กิโลเมตร (ตากสิน-เพชรเกษม) ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.56 เป็นต้นไป

รวมทั้งการจัดโครงการเด็กยิ้มได้ หัวปลอดภัย ซึ่งกทม.จะแจกหมวกนิรภัยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. 120,450 ใบ ให้แก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครรวม 437 แห่ง โดยแบ่งเป็นหมวกขนาดเล็ก 115,752 ใบ และหมวกขนาดผู้ใหญ่ 4,698 ใบ ซึ่งจะเริ่มส่งมอบให้โรงเรียนต่างๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.-10 มิ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ