กรมชลฯ ยันปริมาณน้ำในเขื่อนเพียงพอเพาะปลูกพืชช่วงต้นฤดูฝน ปี 56

ข่าวทั่วไป Friday May 3, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงต้นฤดูฝนปี 2556 ว่ากรมชลประทาน ได้กำหนดแผนให้สอดคล้องกับการคาดการณ์สภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งคาดการณ์ว่าฤดูฝนปีนี้จะเริ่มตั้งแต่ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดตามแผนการบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกพืชฤดูฝน ปี 2556 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. — 31 ต.ค. 56 กรมชลประทาน ได้วางแผนการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยเริ่มส่งน้ำจากแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 แห่ง(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 56 และกำหนดให้เริ่มการปลูกข้าวนาปี โดยเริ่มจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง บริเวณตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ประกอบไปด้วย ในพื้นที่ของสำนักชลประทานที่10 สำนักชลประทานที่ 11 และสำนักชลประทานที่ 12 จะเริ่มทำการส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 56 เป็นต้นไป

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน ในเขตของสำนักชลประทานที่ 3 บริเวณท้ายเขื่อนสิริกิติ์ลงมา จะเริ่มส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 56 และในเขตของสำนักชลประทานที่ 4 บริเวณท้ายเขื่อนภูมิพลลงมา จะเริ่มส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 56 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพียงพอที่จะสนับสนุนการเพาะปลูกพืชตามแผนที่ได้วางไว้ รวมไปถึงการใช้น้ำในช่วงที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในช่วงประมาณกลางเดือนกรกฎาคมด้วย ซึ่งจะทำให้เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกในช่วงต้นฤดูฝนโดยเฉพาะข้าวนาปี ตามที่กรมชลประทานได้กำหนดไว้ จะไม่ประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ