รัฐปูพรมเผยแพร่งานพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้ดึงสื่อท้องถิ่นร่วมประชาสัมพันธ์

ข่าวทั่วไป Thursday May 9, 2013 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงถึงกรณีปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการหารือเพื่อต้องการจะเน้นการพัฒนาพื้นที่ให้มากขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนงานด้านประชาสัมพันธ์ของศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เพื่อประสานงานด้านข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ดี การหารือดังกล่าวเป็นเพียงการหารือในภาพกว้างๆ โดยไม่ได้ระบุถึงพื้นที่ใดเป็นพิเศษ

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาภาครัฐได้ดำเนินการในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่ปรากฎเป็นข่าวมากนัก ดังนั้นหลังจากนี้ต้องมีการประชาสัมพันธ์ว่าภาครัฐได้ทำเรื่องใดไปบ้าง ทั้งเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ การศึกษา และการพัฒนาด้านอื่นๆ ประกอบกันไป

สำหรับทีวีและวิทยุภาษามลายูนั้น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กับกรมประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการไประดับหนึ่งแล้ว แต่ยังต้องมีการพัฒนาในส่วนนี้มากขึ้น โดยขอความร่วมมือจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อนำรายการที่น่าสนใจมาเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นลักษณะโกลบอลทีวีที่สามารถดูได้ตลอดทั้งวัน

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของกองทัพก็มีการสนับสนุนเต็มที่ผ่านกลไกของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เช่นเดียวกับฝ่ายความมั่นคงอื่นๆ ทั้ง ศอ.บต.และผู้ว่าราชการจังหวัด โดยที่ส่วนกลางที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้นจะมีหน้าที่สนับสนุนเอื้อในสิ่งที่หน่วยงานในพื้นที่ยังขาดอยู่ เช่น เรื่องบุคลากร หรืองบประมาณต่างๆ

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้มีการประชุมหน่วยงานความมั่นคงเป็นประจำอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ