กทม.ดีเดย์พรุ่งนี้ห้ามขายสินค้าบนสะพานลอย-Skywalk ฝ่าฝืนจับ-ปรับแน่

ข่าวทั่วไป Thursday May 9, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยภายหลังประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขตว่า ตนเองได้กำชับให้เทศกิจทั้ง 50 เขต ตรวจตราไม่ให้มีการตั้งวางและจำหน่ายสินค้าบนสะพานลอย รวมถึงทางเดินเชื่อมต่อ(Skywalk) ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(10 พ.ค.)เป็นต้นไป หากพบผู้ค้าฝ่าฝืนให้จับปรับทันทีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

พร้อมกันนี้จะเดินหน้าจัดระเบียบจุดผ่อนผันเพิ่มเติมอีก 4 จุด ได้แก่ ปากคลองตลาด, สยามสแควร์, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และโบ๊เบ๊ โดยจะให้เทศกิจเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจ รวมถึงข้อจำกัดและปัญหาต่างๆ ก่อนจะมีมาตรการดำเนินการในขั้นต่อไป รวมทั้งสั่งการให้จัดเก็บป้ายขอบคุณและป้ายหาเสียงต่างๆ ของนักการเมืองทุกสังกัดตามถนนและแยกต่างๆ ให้หมดเพื่อไม่ให้กีดขวางการสัญจรของประชาชนพร้อมทั้งแจ้งให้เจ้าของป้ายมารับคืน

ในส่วนของผู้ค้านอกจุดผ่อนผันหรือจุดผ่อนผันที่ได้รับอนุญาตแต่หมดอายุสัญญาแล้วนั้น ให้สำนักงานเขตสำรวจถึงความเหมาะสมในการเพิ่มเติมเป็นจุดผ่อนผันโดยประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ในการพิจารณาพื้นที่ด้วย

"การจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่ต้องไม่ช้า เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนได้สัญจรอย่างสะดวกและปลอดภัย อีกทั้งในเร็วๆ นี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ดังนั้นกรุงเทพฯ ในฐานะเป็นเมืองหลวงจะต้องเร่งปรับปรุงและจัดระเบียบเมืองให้ดีที่สุด" รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

อย่างไรก็ดี การประชุมในวันนี้ยังเป็นการติดตามงานที่ได้มอบหมายไว้ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.56 รวมถึงรับฟังปัญหา ข้อจำกัด ตลอดจนข้อคิดเห็นต่างๆ ในการจัดระเบียบเมืองและหาบเร่แผงลอย ทั้งนี้ในส่วนของการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณริมคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงชัดเจนโดยมีการจัดเก็บอุปกรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

ส่วนการกำหนดให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยหยุดทำการค้าทุกจุดทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันจันทร์ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้สำนักงานเขตทำความสะอาดบริเวณจุดตั้งวางสินค้านั้น ขณะนี้มีผู้ค้าให้ความร่วมมือกับกทม.ในการหยุดทำการค้าเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา คิดเป็น 70% ซึ่งบางส่วนที่ยังทำการค้าขายอยู่เนื่องจากไม่ทราบถึงมาตรการจัดระเบียบดังกล่าว อย่างไรก็ตามได้กำชับให้สำนักงานเขตไปชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบอย่างทั่วถึงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ