เจ้าหน้าที่ปะทะกลุ่มคนร้ายในนราธิวาส วิสามัญ 1 รายพบเป็นสมาชิกกลุ่มRKK

ข่าวทั่วไป Saturday May 11, 2013 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 56 เวลา 03.30 น. พ.อ.ธนิต แสงจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จ.ยะลา และ พ.ท.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 ได้ร่วมสนธิกำลังจำนวน 60 นาย ใช้กฎอัยการศึกในการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 102/2 หมู่ 2 บ้านปูโป ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส หลังสืบทราบว่ามีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ จำนวน 6-7 คน แฝงตัวมากบดานเพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันโอบล้อมคนร้ายที่อยู่ในบ้านพัก แต่คนร้ายไหวตัวและเปิดฉากใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้งสองฝ่ายเปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอกๆ นานกว่า 10 นาทีจากนั้นกลุ่มคนร้ายได้วิ่งหนีออกทางประตูหลังบ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงติดตามไล่ล่า แล้วเกิดการปะทะกันอีกรอบ ในป่ารกทึบด้านหลังบ้านพัก และวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายเสียชีวิตไป 1 ราย

ทราบชื่อคือ นายยามดี หะยีบากา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/2 บ้านปูลามอง ม.6 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ที่บริเวณลำตัวและศีรษะ โดยมีอาวุธปืนพกขนาด .38 ตกอยู่ข้างศพ 1 กระบอก และมีกระเป๋าสีดำ ซึ่งภายในมีเอกสาร เครื่องรางของขลัง และอาหารสำเร็จรูปไว้จำนวนหนึ่ง ส่วนฝั่งเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ร.ต.สุขสันต์ จันทร นายทหารฝ่ายการข่าว ฉก.นราธิวาส 30 ถูกกระสุนปืนของคนร้าย ที่บริเวณหน้าอก ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงได้นำตัวส่งรักษาที่ รพ.รือเสาะ ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ส่วนกลุ่มคนร้ายที่เหลือ อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบประวัติของ นายยามดี หะยีบากา พบว่าเป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ RKK กลุ่มของ นายอิสมาแอ ระยะหลง ทำหน้าที่ครูฝึกให้กับสมาชิกแนวร่วม โดยเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 3 หมาย คือ 1. คดีลอบยิง นายมะสาลี ซอลามะ ลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 51 2. คดีร่วมกันฆ่า จ.ส.ต.ภูวฤทธิ์ ยูโซ๊ะ ผบ.หมู่ ป.สภ.จะกว๊ะ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 50 ที่ ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา และ 3. ผู้ต้องสงสัยในข้อหาร่วมกันสะสมกำลังอาวุธ สมคบกันเพื่อก่อการร้าย หรือกระทำการผิดใดๆ อันเป็นส่วนของแผนการก่อการร้าย และเคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2553 ในพื้นที่บ้านปูโป๊ะ หมู่ 1 ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส แต่ถูกปล่อยตัวเนื่องจากเจ้าหน้าที่มีประจักษ์พยานหลักฐานไม่พอเพียง.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ