ยูเอ็นเตือนอินเดีย บังกลาเทศ พม่า ระวังพายุไซโคลนมาฮาเซนถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เตือนว่า พายุไซโคลนมาฮาเซนกำลังเคลื่อนตัวไปยังประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และพม่า และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายล้านคนใน 3 ประเทศ

นายมาร์ติน เนเซอร์กี โฆษกของยูเอ็น กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า "OCHA ประกาศเตือนภัยพายุไซโคลนมาฮาเซนในระดับ "'red alert" และคาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งในวันพฤหัสบดีนี้ และเมื่อพิจารณาจากวิถีของพายุแล้ว ประชาชนหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ในบังกลาเทศ และในรัฐยะไข่ของพม่า อาจได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้"

"ในบังกลาเทศ รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆเพื่อรับมือกับพายุ ขณะที่หน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่งได้เตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ล่วงหน้าในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด" เขากล่าว "ส่วนในพม่า รัฐบาลของรัฐยะไข่ได้ใช้แผนบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งรวมถึงการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง"

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศรายงานเมื่อวานนี้ว่า พายุมาฮาเซนกำลังอยู่ในอ่าวเบงกอล ห่างจากเมืองจิตตะกองซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 1,355 กิโลเมตร และอาจขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในวันพฤหัสบดีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ