ก.เกษตรฯ แจงแนวทางบริหารจัดการน้ำ เน้นจัดสรรทั้งระบบนิเวศน์-เกษตร

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2013 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมชลประทานเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ให้กระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม โดยยึดหลักการจัดสรรน้ำให้ทั่วถึง เป็นธรรมและยั่งยืน
สำหรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ สำหรับพื้นที่ในเขตชลประทาน สามารถบริหารจัดการน้ำได้โดยไม่เกิดปัญหาใดๆ แต่สำหรับพื้นที่นอกเขตชลประทานซึ่งไม่มีแหล่งน้ำต้นทุนที่ชัดเจน กรมชลประทานได้เตรียมการช่วยเหลือเกษตรกร โดยการสนับสนุนเครื่องจักรกลเครื่องมือที่มีอยู่คอยช่วยเหลือ เช่น รถบรรทุกน้ำและเครื่องสูบน้ำ ซึ่งขณะนี้ ได้ดำเนินการจัดสรรไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแล้ว

“ในช่วงฤดูแล้ง กระทรวงฯ มีการประเมินศักยภาพน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ สนับสนุนการใช้น้ำในภาคต่างๆในฤดูแล้ง เช่น เพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศน์และอื่นๆ นอกจากนี้จะต้องสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนเพื่อช่วยเหลือการทำนาปีต้นฤดูฝน และยังมีแผนการจัดสรรน้ำและแผนเป้าหมายการปลูกพืชฤดูแล้งในลุ่มน้ำต่างๆ ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน พร้อมกำหนดระยะเวลา การส่งน้ำและเก็บสำรองน้ำไว้ส่วนหนึ่งสำหรับการเพาะปลูกพืชในฤดูฝนและฤดูแล้งปีถัดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศจะไม่ให้ขาดน้ำอย่างเด็ดขาด ส่วนปริมาณน้ำต้นทุนที่เหลือจะจัดสรรเพื่อการเกษตร ซึ่งจำนวนของพื้นที่เพาะปลูกจะผันแปรไปตามปริมาณน้ำต้นทุนในแต่ละปี"นายชวลิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ