(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาลเผยมีผู้มาร่วมเข้าประชุมเรื่องน้ำที่เชียงใหม่กว่า 1,000 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2013 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ "ความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำ" ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค.นี้ ว่า เนื้อหาการประชุมจะมีทั้งเรื่องการแก้ปัญหาอุทกภัย การจัดการน้ำเพื่อการเกษตรและการบริโภค โดยจะแบ่งการประชุมออกเป็น 2 ระดับ คือ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับผู้นำ

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะมีกว่า 1,000 คน โดยระดับผู้นำที่สำคัญ ได้แก่ พระราชาธิบดีแห่งบรูไน, ประธานาธิบดีจอร์เจีย, ประธานาธิบดีอิหร่าน, ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน, นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศ, นายกรับมนตรีลาว, นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้, นายกรัฐมนตรีวานูอาร์ตู, นายกรัฐมนตรีฟิจิ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาเชียงใหม่ (Chiang Mai Declaration) สำหรับการประชุมระดับผู้นำ ด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit: 2 nd APWS) โดยเห็นชอบเอกสารร่างปฏิญญาเชียงใหม่(Chiang Mai Declaration) ที่ผู้นำประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ร่วมแสดงเจตนารมณ์ โดยไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศใดๆ และให้แถลงร่างปฏิญญาดังกล่าวประกอบการประชุมระดับผู้นำ (Leaders Forum) ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2556

ทั้งนี้ สาระสำคัญของปฏิญญาเชียงใหม่(Chiang Mai Declaration) ไม่ได้เป็นหนังสือสัญญาที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศใดๆ แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์และแสดงออกร่วมกันว่าผู้นำของประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เล็งเห็นความสำคัญเรื่องน้ำ รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความพยายามร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในภาวะปกติเพื่อให้การใช้น้ำเกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นภาวะเผชิญเหตุภัยพิบัติ เพื่อให้ทุกประเทศอยู่รอดในภาวะที่คาดเดาได้ยากอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และทุกประเทศแสดงออกถึงความเต็มใจที่ช่วยเหลือกันในยามเกิดภัยพิบัติ

ในโอกาสนี้จะมีการเดินทางมาเยือนและหารือระดับทวิภาคีของไทย-ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน และไทย-นายกรัฐมนตรีวานูอาร์ตู ตลอดจนการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไทย-ลาว ในช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ค.56 ส่วนช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันกอล์ฟระหว่าง ครม.ไทย-ลาว

พร้อมๆ กันนี้จะมีการแสดงที่เวียงกุมกาม, การแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอป ซึ่งภายหลังประชุมเสร็จก็จะมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลศูนย์การประชุมฯ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ