กมธ.เผยพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงินไม่ทันประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ขอเลื่อนไปมิ.ย.

ข่าวทั่วไป Wednesday May 15, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่มีนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมประธานฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่สามารถพิจารณาเสร็จทันช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557

ทั้งนี้ ในส่วนของการประชุมกรรมาธิการฯ จะได้เพิ่มวันพิจารณาเป็น 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้การพิจารณาเสร็จสิ้นภายในต้นเดือนมิ.ย.56 ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เกิดความล่าช้า เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารมาให้พิจารณาล่าช้า

สำหรับการประชุมกรรมาธิการฯ วันนี้ เป็นการพิจารณางบประมาณของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงและโครงการรถไฟรางคู่ โดยนายวิฑูรย์ นามบุตร กรรมาธิการฯ เสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กลับไปทบทวนการใช้งบประมาณการก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ที่ตั้งงบประมาณสูงกว่าความเป็นจริง รวมทั้งทบทวนงบประมาณการจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการที่มีความซ้ำซ้อน เพราะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าควรให้ ร.ฟ.ท.ดูแลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเอง ไม่ควรจ้างบริษัทที่ปรึกษามาดำเนินการซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณในส่วนนี้ได้ เนื่องจากในอนาคต ร.ฟ.ท.จะต้องเข้ามาดูแลรถไฟฟ้าความเร็วสูงและรถไฟรางคู่เอง

ด้านนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ กรรมาธิการฯ เรียกร้องให้ ร.ฟ.ท.ไปหารือกับสำนักงบประมาณในการปรับลดค่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการและงบประมาณในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ