"หมอประดิษฐ"นำคณะร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลกที่สวิสเซอร์แลนด์ 20-28 พ.ค.

ข่าวทั่วไป Saturday May 18, 2013 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 66 ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 20-28 พ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อร่วมแก้ไขและพัฒนาสุขภาพประชากรโลก เช่น โรคไม่ติดต่อสำคัญอาทิ เบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง การสร้างหลักประกันสุขภาพ ปัญหายาปลอม การพัฒนาสุขภาพจิต รวมทั้งพบผู้นำหลายประเทศ ตลอดจนศึกษาดูงานศูนย์ปฏิบัติการยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก

"วันที่ 20-28 พฤษภาคม 2556 จะนำคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และนักวิชาการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 66(World Health Assembly:WHA) ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส จัดโดยองค์การอนามัยโลก โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุข ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการจาก 194ประเทศเข้าประชุมกว่า 2,000 คน เพื่อร่วมมือกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาสาธารณสุขระดับโลก" นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าว

การประชุมสมัชชาอนามัยโลกปีนี้มีวาระสำคัญหลายเรื่อง ได้แก่ การควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อและแผนปฏิบัติการแก้ไขพ.ศ. 2557-2562 เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง การลดพฤติกรรมต้นเหตุเช่นการดื่มสุรา การสูบบุหรี่ การส่งเสริมการออกกำลังกายป้องกันโรคอ้วน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตโลก สาธารณสุขในคนต่างด้าวโดยเฉพาะบุตรของแรงงานต่างด้าว ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมีกฎหมายคุมครองคุ้มครองสิทธิผู้ป่วย คือ พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2551 การป้องกันปัญหาสุขภาพจิต โดยเฉพาะการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตาย การเข้าถึงบริการโรคซึมเศร้าเพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตาย เป็นต้น ซึ่งไทยเป็นผู้นำด้านด้านการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตที่โดดเด่นของภูมิภาคนี้ พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนกับเวทีโลกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการประชุมแก้ปัญหาโรคติดต่อ เช่น มาลาเรีย ปัญหายาปลอม โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างหลักประกันสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ ใช้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือลดความไม่เป็นธรรมทางสุขภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยประเทศไทยสนับสนุนและเรียกร้องให้มีการสร้างศักยภาพระบบข้อมูลสุขภาพในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะข้อมูลทะเบียนราษฎร์และสถิติมีชีพ เพื่อให้ระบบประกันสุขภาพ ครอบคลุมตั้งแต่แรกเกิด และจูงใจสถานบริการในการแจ้งข้อมูล ซึ่งจะสามารถผลักดันให้เกิดการศึกษาและพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพของไทยอย่างต่อเนื่องด้วย

รมว.สาธาณสุข กล่าวว่า จะนำคณะไปศึกษาดูงานที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยด้วย นอกจากนี้จะมีการหารือความร่วมมือการพัฒนาสุขภาพกับ รมต.สาธารณสุขของศรีลังกา และหารือกับนายเกรจ เพอร์รี่ (Mr.Greg Perry) ผู้อำนวยการด้านการบริการสิทธิบัตรยาขององค์การอนามัยโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ