สธ.สั่งคุมเข้มไข้เลือดหลังพบผู้ป่วยพุ่งคร่าชีวิตแล้ว36คน เกินครึ่งเป็นเด็ก

ข่าวทั่วไป Sunday May 19, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกในประเทศไทยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งทุกจังหวัดควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกและเปิดวอร์รูมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีจนปัจจุบัน เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต แต่ยังพบว่ามีผู้ป่วยใหม่เกิดขึ้นทุกวัน สัปดาห์ละกว่า 2,000 ราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงกำชับให้ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

เป้าหมายในการดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออกจะเน้นหนักที่โรงเรียนเนื่องจากเปิดเทอมแล้ว โดยได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการให้เร่งกำจัดยุงลายในทุกโรงเรียน และในวันที่ 28 พฤษภาคมจะเชิญผู้แทนจากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเช่น มหาดไทย ศึกษาธิการ ประชุมเพื่อร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรค โดยเฉพาะการกำจัดยุงทั้งลูกน้ำและตัวแก่ที่บินได้ เพื่อลดจำนวนผู้เจ็บป่วยทุกกลุ่มวัย

จากรายงานสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 พฤษภาคม 2556 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมทั้ง 77 จังหวัดรวม 30,886 ราย เสียชีวิต 36 ราย กว่าร้อยละ 50 เป็นเด็กวัยเรียน ประกอบด้วย ภาคกลางป่วย 9,374 ราย เสียชีวิต 9 ราย ภาคใต้ป่วย 8,391 ราย เสียชีวิต 13 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือป่วย 8,162 ราย เสียชีวิต 8 ราย และภาคเหนือป่วย 4,959 ราย เสียชีวิต 7 ราย แนวโน้มพบผู้ป่วยมากขึ้นในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จำนวนผู้ป่วยสูงกว่าปี 2555 กว่า 3 เท่าตัว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลผู้ป่วยได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง พร้อมให้การดูแลรักษาผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง และจัดทีมแพทย์เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแก่แพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาคด้วย ให้กรมการแพทย์จัดอบรมแพทย์ทั้งแพทย์ดูแลเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อฟื้นฟูองค์ความรู้ ให้มีความชำนาญและแม่นยำในการวินิจฉัยผู้ป่วย และให้อาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม.ออกสำรวจ และกระตุ้นให้ประชาชนกำจัดลูกน้ำในบ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่พบผู้ป่วยขอให้ดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่ในหมู่บ้านเพิ่มอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ