นายกฯเผยไทยพร้อมร่วมมือญี่ปุ่นด้านความมั่นคงในภูมิภาค ชวนลงทุนพลังงาน-เกษตรแปรรูป

ข่าวทั่วไป Friday May 24, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมคณะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Nikkei (นิเคอิ) ซึ่งเป็นสื่อญี่ปุ่นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่จะร่วมกับญี่ปุ่น

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมือกันด้านความมั่นคงผ่านการฝึกคอบบร้าโกลด์ และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวย้ำว่าอยากเห็นความสงบในภูมิภาคผ่านการเจรจาในเวทีต่างๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความท้าท้ายที่ไทยและญี่ปุ่นมี คือการรับมือภัยพิบัติที่ต่างต้องมีความพร้อมและมีความมั่นคงด้านอาหาร

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวยอมรับว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอาจจะกระทบกับนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยไทยอยากเห็นค่าเงินมีเสถียรภาพ อยากเห็นเงินทุนไหลเข้าไทยโดยตรงมากกว่าเข้าไปลุงทุนในตลาดพันธบัตร ทั้งนี้หากไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิด จะทำให้การความร่วมมือดูแลการเคลื่อนไหวของเงินทุนจะมีความสัมพันธ์กัน

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังอยากที่จะชวนญี่ปุ่นลงทุนในพลังงานสะอาด เกษตรแปรรูป และโครงสร้างพื้นฐาน นอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน เนื่องจากญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีที่หลากหลายจึงอยากเห็นญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในทุกสาขาทั้งในไทยและอาเซียน โดยไทยพร้อมเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่น และนอกเหนือจากญี่ปุ่นจะร่วมลงทุนในไทยแล้วยังอยากเห็นโอกาสที่ไทยร่วมมือกับญี่ปุ่นไปลงทุนในภูมิภาคอื่นมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นด้วยว่า อยากเห็นระบบรถไฟฟ้าชินคันเซ็นของญี่ปุ่นในประเทศไทย เพราะไทยอยู่ระหว่างการลุงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ส่วนเรื่องความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) นั้นอยู่ระหว่างฟังความเห็นจากเอกชน และจะนำเข้าสู่สภาฯ โดยจะเร่ง รมว.พาณิชย์ ดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และในเดือน พ.ย.นี้จะมีการประชุมร่วมไทย-แอฟริกา ที่ จ.เชียงใหม่โดยจะเน้นเรื่องการพัฒนาด้านการเกษตร วิชาการ และสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ