ประชุมครม.สัญจรจ.กำแพงเพชร/กบอ.เปิดซองประมูลโครงการน้ำ/SCB แถลงทิศทางธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เป็นที่สนใจกันตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมากับกรณีผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในปี 54-55 ซึ่งล่าสุดแม้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ตลอดจนนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง จะออกมาเรียงหน้าชี้แจงตัวเลขการรับจำนำข้าวตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี แต่ก็หาได้ทำความกระจ่างให้แก่สังคมไม่ เพราะสุดท้ายแล้วก็ยังไม่มีคำตอบว่าผลขาดทุนเป็นจำนวนเท่าใดกันแน่ บอกแค่เพียงว่าไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาทแน่นอน

ส่วนตัวเลขที่ชัดเจนนั้นขอรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่จะประชุมกันในสัปดาห์นี้ ได้พิจารณารายงานตัวเลขจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลัง สรุปตัวเลขให้ก่อน ดังนั้นสัปดาห์นี้ประเด็นเรื่องจำนำข้าวร้อนๆ คงต้องคอยเกาะติดกันแบบไม่กระพริบตา

  • หลังจากถูกรุมถล่มในประเด็นรับจำนำข้าวไปทั้งจากฝ่ายค้านในสภาฯ และจากผู้สื่อข่าวกระทรวงพาณิชย์ในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วันนี้พรรคเพื่อไทยโดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะเข้ายื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอให้สอบสวนโครงการประกันราคาข้าวในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยอ้างว่าพบตัวเลขขาดทุนกว่า 1.3 แสนล้านบาท และมีเงื่อนงำของความไม่โปร่งใส
  • ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ซึ่งวันนี้นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย หรือโครงการน้ำตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท จะเปิดเผยผลการคัดเลือกกลุ่มบริษัทเอกชนที่ได้คะแนนทางด้านเทคนิคตามเกณฑ์ 80 คะแนน และผ่านเข้าไปในรอบของการเปิดซองราคา
  • ขณะที่วันนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรสัญจร ที่ จ.กำแพงเพชร ต้องติดตามว่าจะมีการอนุมัติโครงการใดบ้างสำหรับในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง หลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ระดับภูมิภาค ที่เตรียมเสนอ 4 โครงการสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ในวงเงินราว 1.5 พันล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.สัญจรวันนี้
  • ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ประชุมหารือเพื่อพิจารณาการดำเนินการตามกฎหมายกรณีเครือข่ายกลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือก่อกวนปิดเวทีผ่าความจริงฯของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา
  • หลังจากการหายตัวไปของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดัง และเจ้าของเว็บไซต์"อินไซด์เดอร์" ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น วันนี้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และแถลงข่าว ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีเบาะแสเพิ่มเติมหรือไม่ในการหายตัวไปในครั้งนี้
  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดงานวันสถาปนาสำนักงาน กกต.ครบ 15 ปี กกต. บนเส้นทางประชาธิปไตย ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
  • คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) จัดเสวนาทางวิชาการเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเท็จจริงประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ชั้น 19 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
  • นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดโครงการสัมมนาเพื่อสนับสนุนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนดำเนินงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย พร้อมเสวนาเรื่องการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพประชาชน ในการปล่อยตัวชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญ ที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ช่วงบ่ายสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดให้มีการแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ที่สำนักงาน กสทช. ถ.พหลโยธิน ซอย 8
  • ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) จัดงานแถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจ SCB SME ในครึ่งปีหลัง 2556 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จัดบรรยายข้อมูลบริษัทและผลประกอบการไตรมาส 1/56 ในงาน Opportunity Day - CHG ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานแถลงข่าวผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำในรอบ 111 ปี ที่ห้องประชุมสุวรรณภูมิ อาคารวิชาการ14 ชั้น กรมชลประทาน
  • นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าฯ กฟผ. พร้อมด้วยอธิบดีกรมชลประทาน ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กท้ายเขื่อนชลประทาน เขื่อนคลองตรอน จ.อุตรดิตถ์ และเขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ