"ปลอดประสพ"คาดได้บริษัทที่ปรึกษาโครงการน้ำภายใน 2 เดือน ใช้งบ 7 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday June 12, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการร่างทีโออาร์เพื่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ บริษัทที่ควบคุมโครงการ หรือ Project Management and Engineering Consultant (PMEC) และอีกส่วนคือบริษัทควบคุมงานก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งนี้งบประมาณที่ใช้รวมทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเอกชนเสนอราคาลดลง โดยงบที่ใช้จ้างบริษัทที่ปรึกษาแต่ละโครงการจะเท่ากับ 2.5% ของมูลค่าโครงการ แต่ในโครงการคลังข้อมูลจะเท่ากับ 1.5 % ของมูลค่าโครงการ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า บริษัทที่ปรึกษาจะประกอบด้วย 10 บริษัท แบ่งออกเป็น PMEC 4 บริษัท ซึ่งจะคุมโครงการอ่างเก็บน้ำ,โครงการทางผันน้ำ, โครงการคลังข้อมูล และโครงการอื่นๆ ที่เหลือ เช่น การปรับปรุงลำน้ำ, การทำพื้นที่ปิดล้อม เป็นต้น ส่วนอีก 6 บริษัทจะเป็นบริษัทผู้คุมงานก่อสร้างในพื้นที่ แบ่งเป็น โครงการอ่างเก็บน้ำ 1 บริษัท, โครงการทางผันน้ำ 2 บริษัท และโครงการอื่นๆ 3 บริษัท ทั้งนี้ในโครงการคลังข้อมูลจะใช้บริษัทผู้คุมงานเป็นบริษัทเดียวกับบริษัท PMEC

อย่างไรก็ดี กบอ.จะเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ารับทีโออาร์ในปลายเดือน มิ.ย.นี้ และจะให้เวลา 30 วันในการทำข้อเสนอและยื่นกลับมายังกบอ. ซึ่งคาดว่าจะได้บริษัทเอกชนมาเป็นบริษัทที่ปรึกษาภายใน 2 เดือนและร่างสัญญาต่อไป โดยจะร่วมลงนามสัญญาโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี บริษัทเอกชนที่ได้รับคัดเลือกในการดำเนินโครงการ และบริษัทที่ได้รับคัดเลือกในการเป็นที่ปรึกษาในแต่ละโครงการ

ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่าจะใช้เกณฑ์ด้านเทคนิค ซึ่งจะพิจารณาโดยการใช้ระบบคะแนน โดยจะเน้นผู้ที่ประสบการณ์การทำงานทั้งในและต่างประเทศ และเน้นตัวบุคคลที่เป็นนักวิชาการจากสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนทั้งหมดกว่า 300 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ