เกาหลีใต้เล็งจัดประชุมทวิภาคีกับญี่ปุ่นนอกรอบประชุมอาเซียนในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวทางการทูตว่า นายยุน เบียง เซ รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างพิจารณาการจัดประชุมแบบทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น นอกรอบการประชุมระดับภูมิภาคของอาเซียนที่บรูไนในช่วงต้นเดือนหน้า

เกาหลีใต้ "กำลังพิจารณาจัดการประชุมกับประเทศเพื่อนบ้านต่างๆแบบทวิภาคีในโอกาสการประชุมอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประเทศดังกล่าวรวมถึง สหรัฐ จีน รัสเซีย และญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันนายลี เบียง กี เอกอัคราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่นได้เสนอแก่นายคิชิดะวานนี้ ใจความว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีและญี่ปุ่นจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงระดับภูมิภาอาเซียนในวันที่ 2 ก.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้พยายามที่จะจัดการประชุมระดับทวิภาคระหว่างรมว.ต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่อยู่ในภาวะตึงเครียดจากข้อพิพาทด้านดินแดนในหมู่เกาะที่ภายใต้ความควบคุมของเกาหลีใต้ในทะเลญี่ปุ่น ตลอดจนข้อพิพาททางประวัติศาสตร์

ทั้งหมู่เกาะดังกล่าวเป็นที่รู้จักของชาวเกาหลีใต้ในชื่อหมู่เกาะดกโด และถูกกล่าวอ้างความเป็นเจ้าของโดยญี่ปุ่น ซึ่งเรียกหมู่เกาะนี้ว่าหมู่เกาะทาเคชิมะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ