รมว.สธ.เผยผลสุ่มตรวจข้าวถุงที่วางขายในท้องตลาดปลอดภัย-ไม่พบความผิดปกติ

ข่าวทั่วไป Friday June 28, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยผลตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุง 57 ตัวอย่างที่มีจำหน่ายในท้องตลาดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่พบความผิดปกติ ทั้งความชื้น เชื้อรา สารพิษปนเปื้อน แต่จะทำการสุ่มตรวจเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองสุขภาพและสร้างความมั่นใจประชาชน พร้อมทั้งให้องค์การอาหารและยา(อย.) เร่งควบคุมมาตรฐานการผลิตข้าวสารบรรจุถุงให้ผ่านเกณฑ์จีเอ็มพีขั้นต้นภายในปีนี้

"ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานผลการตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่สุ่มตรวจไม่พบความผิดปกติ ทั้งความชื้น และการปนเปื้อนสารที่เป็นพิษ เช่น เชื้อราอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) แต่อย่างใด และจะยังสุ่มตรวจข้าวสารบรรจุถุงต่อไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพประชาชน ต้องมีการควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระยะนี้" นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ.กล่าว

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ได้ให้ อย.เร่งมาตรการเร็วขึ้น จากเดิมข้าวไม่ได้เป็นอาหารที่อยู่ใน 50 รายการสินค้าที่ควบคุมให้ผ่านการตรวจรับรองจาก อย. ซึ่งเรื่องนี้ได้ริเริ่มตั้งแต่สมัยนายวิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข ให้มีการควบคุมมาตรฐานการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษา ข้าวสารบรรจุถุงให้ได้จีเอ็มพีขั้นพื้นฐาน(Primary GMP) โดยกลุ่มผู้ค้าข้าวมีเวลาพัฒนาปรับปรุงเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP ประมาณ 3 ปี คือในปี 2558

"เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นต่อประชาชน ได้สั่งการเลขาธิการ อย.ให้ถือว่าข้าวสารบรรจุถุงเป็นอาหารที่ต้องควบคุมมาตรฐาน จะรอจนถึงปี 2558 ไม่ได้ ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2556 เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยอาหาร" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ทั้งนี้ ในการทำงานเรื่องความปลอดภัยอาหาร เพื่อให้คนไทยบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้หารือการบูรณาการร่วมกับรัฐมนตรี 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข ในการคุมความปลอดภัยของอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ คือ วัตถุดิบการผลิตทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ และมาตรฐานการผลิต โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปดูมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ หรืออาหารผลิตสำเร็จรูป จนถึงการนำไปจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ เพื่อยกมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอาหารของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ