อดีตภรรยาเผย อาการของ "เนลสัน แมนเดลา" เริ่มดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 29, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวินนี มาดีกิเซลา-แมนเดลา อดีตภรรยาของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า อาการป่วยของนายแมนเดลาเริ่มดีขึ้น
"แม้ฉันไม่ใช่หมอ แต่ฉันก็ขอยืนยันในสิ่งที่เห็นท่านในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาว่า อาการของท่านดีขึ้นมากทีเดียว" นางวินนีกล่าว

การเปิดเผยของนางวินนีถือเป็นการยืนยันแถลงการณ์ของประธานาธิบดีเจคอบ ซูมา ที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ว่าอาการป่วยของนายแมนเดลาเริ่มดีขึ้น

ทั้งนี้ ครอบครัวของนายแมนเดลาเริ่มมีความสุขหลังจากที่ทราบว่าอาการของเขาดีขึ้น โดยเมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายแมนเดลาได้ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคปอดอักเสบ

นายแมนเดลาเคยป่วยเป็นวัณโรคในระหว่างที่ถูกจำคุกเป็นเวลานานถึง 27 ปี จนกระทั่งนโยบายการแบ่งแยกสีผิวได้สิ้นสุดลงในปี 2537 นอกจากนี้ นายแมนเดลา ยังเป็นตำนานของนักเคลื่อนไหว ผู้ต่อสู้กับการเหยียดผิวในแอฟริกาใต้ ก่อนจะกลายเป็นผู้นำผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ ในระหว่างปี 2537 - 2542 และเขายังได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อปี 2536

นอกจากนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เคยกล่าวยกย่องนายแมนเดลาว่า เป็น "พลเมืองตัวอย่างของโลก" ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกในทุกยุคสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ