เลขาสมช.ชี้โจรใต้ยังพุ่งเป้า จนท.รัฐ เล็งสอบถามกลุ่ม BRN ฝีมือใคร

ข่าวทั่วไป Saturday June 29, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ผู้นำศาสนา และผู้นำท้องถิ่น เกี่ยวกับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น และการทำให้เดือนรอมฎอน เป็นเดือนแห่งความสงบสุข เพื่อนำไปประกอบการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น กล่าวถึง กรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดทหาร ร้อย ร.4021 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 13 อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ขณะออกจากฐานปฏิบัติการเพื่อกลับบ้าน ทำให้ทหารเสียชีวิต 8 นาย และบาดเจ็บ 2 นาย ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการใด เบื้องต้นมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เป็นผู้รับผิดชอบสรุปข้อมูลและชี้แจงประชาชน

“เป้าหมายการก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบขณะนี้ยังคงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่ประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องปรับแผนและเพิ่มความระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม จะสอบถามไปยังกลุ่มบีอาร์เอ็นด้วยว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด แต่ยืนยันว่าการพูดคุยยังคงต้องเดินหน้าต่อ และการลดเหตุรุนแรงในเดือนรอมฎอนตามที่ตกลงกันไว้จะเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่จะประเมินได้ว่าการพูดคุยประสบความสำเร็จหรือไม่" เลขาธิการ สมช. กล่าว

พล.ท.ภราดร กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดร้านน้ำชา ที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ว่า แม้จะเป็นการทำร้ายชาวบ้าน แต่ตรวจสอบแล้วเกิดจากการที่กลุ่มก่อความไม่สงบ ไม่พอใจที่มีแนวร่วมออกมามอบตัวและกลับใจมาทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ 35 คน ซึ่งกระทบต่อขวัญกำลังใจและการทำงานของแนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ จึงต้องสร้างสถานการณ์รุนแรงข่มขวัญว่าขบวนการเคลื่อนไหวยังมีศักยภาพการทำงานอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบหาผู้ก่อเหตุต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ