รมว.สธ.สั่งปรับกลยุทธ์สกัดโรคไข้เลือดออกหลังยอดผู้ป่วย-ผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday July 8, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) สั่งปรับกลยุทธ์แก้ไขปัญหาไข้เลือดออก โดยให้ทุกจังหวัดที่มีปัญหาป่วย-ตายสูงเพิ่มมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่เดิมซ้ำ ส่วนการดูแลรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนและระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนักหรืออาจมีภาวะช็อคไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลใหญ่ เพื่อลดการเสียชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม หลังมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดสะสม 6 เดือนเศษ รวมประมาณ 59,000 ราย เสียชีวิตรวม 68 ราย จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสัปดาห์ละประมาณ 4,000 ราย โดยเพิ่มสูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือ

"สถานการณ์ไข้เลือดออกขณะนี้ยังมีความรุนแรงอยู่ ข้อมูลล่าสุดตั้งแต่มกราคม 2556-2 กรกฎาคม 2556 พบผู้ป่วยสะสมประมาณ 59,000 ราย เสียชีวิต 68 ราย พบมากที่สุดที่ภาคเหนือ ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำงานใหม่ โดยจะมีการวิเคราะห์ข้อมูล ชี้เป้าเป็นรายจังหวัดว่าจังหวัดใดที่ยังมีปัญหาใน 2 เรื่อง คือปัญหาเจ็บป่วยสูง พบผู้ป่วยต่อเนื่องในพื้นที่เดิม และด้านการดูแลรักษาผู้ป่วย ที่มียังมีปัญหาอัตราป่วยตายสูง โดยได้เน้นว่าจะต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาในพื้นที่และลดจำนวนทั้งการป่วยและการเสียชีวิตปรากฎอย่างเป็นรูปธรรม" นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงฯ

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องผู้ป่วยที่ยังมีจำนวนสูงจะดูว่ามีผู้ป่วยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่หรือไม่ โดยหากมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ในพื้นที่เดิมซ้ำอีก แสดงว่ามาตรการการป้องกันควบคุมโรคอาจทำยังไม่เข้มข้นพอ ทำให้ยังมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มต่อเนื่อง ในช่วงสัปดาห์แรกที่พบผู้ป่วย อาจเป็นผลมาจากฝนตก มีน้ำขัง มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด จะต้องรีบเข้าไปดำเนินการกำจัดยุงลายทันที ไม่ให้มียุงไปกัดคนป่วยแล้วนำเชื้อไปแพร่ติดต่อคนอื่นได้อีก แต่ถ้าสัปดาห์ที่ 2-3 ยังพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก แสดงให้เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของจังหวัดยังไม่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้น

สำหรับปัญหาเรื่องอัตราการป่วยตายสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่ยังมีอัตราการป่วยตายสูง 10 อันดับแรก แสดงว่าการดูแลผู้ป่วยอาจจะยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งพบว่าส่วนมากจะเป็นเรื่องระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนักแล้วระหว่างโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปยังไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อส่งผู้ป่วยไปแล้ว ทำให้โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปมีผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวนมาก

"ต้องพัฒนาให้โรงพยาบาลชุมชนมีศักยภาพดูแลผู้ป่วยไข้เลือดออกที่ยังไม่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงมากถึงขั้นช็อคได้ และให้ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลทั่วไป หรือโรงพยาบาลศูนย์หากผู้ป่วยมีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นช็อค เช่น มีภาวะเกร็ดเลือดต่ำ เพราะหากส่งต่อทุกราย จะเป็นภาระของโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปในการดูแลผู้ป่วย และอาจเกิดความผิดพลาดได้" นพ.ประดิษฐ กล่าว

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ