(เพิ่มเติม) เลขาฯ สมช.เผยยื่นข้อเสนอสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้ช่วงรอมฎอนให้ BRN

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเดือนรอมฎอนว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแนวทางการปฏิบัติต่อประชาชนจากจุฬาราชมนตรีแล้ว ขณะเดียวกันได้ส่งข้อเสนอของฝ่ายไทยผ่านมาเลเซียไปให้กลุ่ม BRN แล้ว โดยท่าทีเบื้องต้นน่าจะรับข้อเสนอดังกล่าว
"ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ถ้ายังมีเหตุรุนแรง จะต้องมีการสืบสภาพภายใน 48 ชั่วโมงว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด และจะมีการประเมินไปจนถึงหลังสิ้นเดือนรอมฎอนอีกครั้ง ก่อนจะกำหนดท่าทีในการคุยกับ BRN ต่อไป" พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มี 3 กลุ่ม แต่กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีความเข้มข้นในการปฏิบัติการ และเชื่อว่าประเทศเพื่อนบ้านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีคลิปบทสนทนาเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ที่อ้างถึงการนำ พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าหารือในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาตินั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ตนเองได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าวแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้ามา ส่วนการตรวจสอบคลิปเสียงดังกล่าวนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงต่อสาธารณชนแล้วว่าคงไม่จำเป็นต้องไปตรวจสอบ และเชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหา

รายงานข่าว แจ้งว่า สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน ช่วงเช้านี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบป้ายผ้าขาวมีข้อความปลุกระดมเป็นภาษารูมีแดงแขวนไว้ริมถนนในหลายพื้นที่ ได้แก่ บ้านจืองา หมู่ 6 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส, บ้านจะแลเกาะ หมู่ 7 ต.มะนังตายอ อ.เมือง จ.นราธิวาส, บริเวณสะพาน หมุ่ 4 ถนนสาย 4062 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา, ถนนสาย 409 หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา นอกจากนี้ยังมีการพ่นสเปรย์สีแดงเป็นข้อความปลุกระดมไว้บนถนนสายนราธิวาส-ตากใบหน้า อบต.ไพรวัน หมู่ 6 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

และเมื่อเวลา 04.00 น.หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 สนธิกำลังกับ ชป.สลาตัน และ สภ.รือเสาะ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายใน ต. รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส สามารถควมคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 ราย พร้อมอาวุธปืน 11 ม.ม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ