นายกฯ ไม่ปิดกั้นตรวจสอบข้าวถุง แต่วอนอย่าเหมารวม เกรงกระทบทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 17, 2013 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคตรวจพบสารรมควันข้าวหลายระดับ ตั้งแต่ระดับน้อยไปจนถึงสูงเกินมาตรฐานในข้าวสารบรรจุถุงบางยี่ห้อว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้นสำหรับการช่วยตรวจสอบของคณะกรรมการคุ้มครองของผู้บริโภค แต่ต้องขอความกรุณาในการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนก่อนจะนำมาเปิดเผย โดยขอให้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะไม่ต้องการให้ปรากฎข่าวออกไปจนทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีมาตรฐานการตรวจสอบโดยกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ขณะเดียวกันหากมีข้อมูล รัฐบาลพร้อมลงพื้นที่ในการตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะจุดที่เป็นปัญหา

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พร้อมให้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพข้าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนแล้ว อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานประสานกับองค์การอนามัยโลก(WHO)อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เกรงกันว่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ขอร้องว่าอย่าพูดในภาพรวม เพราะจะเกิดความเสียหายต่อการค้าข้าวทั้งระบบ เพราะไม่เพียงแต่กระทบความเชื่อมั่น แต่ยังกระทบรายได้ชาวนาที่เป็นผู้ผลิตข้าว ดังนั้นจึงควรจะตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนออกมาให้ข้อมูล

อย่างไรก็ดี ในระหว่างการลงพื้นที่เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.พระนครศรีอยุธยานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(18 ก.ค.) จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานบรรจุข้าวถุงตราฉัตร และรับฟังมุมมองจากผู้ประกอบการถึงขั้นตอนการผลิตข้าวสารบรรจุถุงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ