PTTGC ส่งเครื่องบินฉีดพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมันบนผิวน้ำ-วางทุ่นดักน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Sunday July 28, 2013 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์รายงานความคืบหน้าในการขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงในทะเล ว่า เครื่องบินของกองทัพเรือได้บินลาดตระเวณบริเวณที่เกิดเหตุในช่วงเวลาประมาณ 07.35 น. ของเช้าวันนี้ (28 กรกฎาคม 2556 ) พบว่า ขณะนี้ปริมาณคราบน้ำมันได้มีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนของน้ำมันดิบได้ถูกสลายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนที่เหลือส่วนใหญ่เป็นฟิล์มน้ำมันบางๆ เท่านั้น และขณะนี้บริษัทฯ สามารถจำกัดบริเวณให้อยู่ในจุดที่สามารถควบคุมได้ ในขณะที่เรือพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมันยังคงทำการพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมันบนผิวน้ำต่อไป โดยมีเรือของบริษัทฯ ดำเนินการอยู่ 5 ลำ และได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทัพเรือ กรมเจ้าท่า บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) อีก 5 ลำ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บริษัท ออยล์ สปิลเรสปอนส์ จำกัด (Oil Spill Response Limited) ที่กำลังส่งเครื่องบินพร้อมผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ฉีดน้ำยาสลายคราบน้ำมันเดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ ในเช้าวันนี้ (28 กรกฎาคม 2556) โดยจะเดินทางมาถึงสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดระยอง เวลาประมาณ 11.00 น. และจะประชุมสรุปสถานการณ์และหากมีความจำเป็นจะดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมันให้หมดภายในวันนี้

รวมทั้งส่งเรือและเจ้าหน้าที่ไปทำการวางทุ่นดักน้ำมันความยาว 1,200 เมตร ห่างจากชายฝั่งของเกาะเสม็ดประมาณ 1,000 เมตร เพื่อป้องกันกรณีอาจมีคราบน้ำมันหลุดรอดเข้าไปใกล้ชายฝั่งอีกชั้นด้วย โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. เครื่องบิน C-130 ของ บริษัท ออยล์ สปิล เรสปอนส์ จำกัด ยังได้บินวนสำรวจในทะเลเพิ่มเติม หากพบคราบน้ำมันหลงเหลือ จะทำการฉีดพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมันอีก 1 รอบ ขณะที่หน่วย PTT SEAL Group ได้ใช้เครื่องร่อนขนาดเบาจำนวน 4 ลำ บินตามชายฝั่ง เพื่อถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งบริเวณเขาแหลมหญ้าและเกาะเสม็ด พร้อมทั้ง ส่งเรือเร็วตรวจการณ์ ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานได้ทำการถ่ายภาพในทะเลแต่ไม่พบมีคราบน้ำมันตามบริเวณใกล้ชายฝั่งแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม บริษัท พีทีที โกลบอลฯ ได้จัดเตรียมบุคลากรกว่า 100 คน เพื่อติดตามและสำรวจตามชายฝั่งบริเวณเขาแหลมหญ้าและเกาะเสม็ด ขณะเดียวกันจะทำการตรวจสอบวิเคราะห์น้ำทะเลและเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำต่างๆมาตรวจสอบต่อไป สร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าการขจัดคราบน้ำมันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลตามที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ