นายกฯ ห่วงน้ำท่วมสั่งเร่งช่วยเหลือปชช.-แก้น้ำมันรั่ว คาดชัดเจนใน 7 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2013 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งได้มีการสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีที่ดูแลพื้นที่ในแต่ละจังหวัด รวมถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรวมทั้งสิ้น 25 จังหวัด ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้มีการเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันรั่วไหล ในจังหวัดระยอง ซึ่งในขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบตั้งแต่วันเกิดเหตุ และในวันนี้ทางรมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารบมจ. ปตท.(PTT) จะลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกัน โดยเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้จะชี้แจงรายละเอียดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา ว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นเมื่อไร และมีแผนการเยียวยา รวมถึงแผนงานการป้องกันในอนาคตด้วย

ส่วนเรื่องการฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากบมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) นั้น นายนิวัฒน์ธำรง เชื่อว่า ทางบริษัทจะต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรื่องของการเยียวยาทั้งหมด

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ไม่ได้มีการหารือหรือพิจารณาถึงการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาทั่วไป ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งการดูแลความเรียบร้อย เป็นหน้าที่ของหน่วยงานทางด้านความมั่นคงที่จะดูแลตามขั้นตอนการปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ