รมว.พลังงาน ยันสารเคมีที่ใช้ขจัดคราบน้ำมันมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงฯ ร่วมกับ บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.ปตท.โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) เพื่อติดตามสถานการณ์การขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ว่า การนำสารเคมีขจัดคราบน้ำมันที่ชื่อว่า สลิคกอร์น(slickgone) จำนวน 35,000 ลิตร ขึ้นโปรยลงในอ่าวไทย ด้วยเครื่องบิน C130 และเรือเพื่อควบคุมสถานการณ์การแผ่กระจายของคราบน้ำมันนั้น สารดังกล่าวมีคุณสมบัติเป็นสารลดแรงตึงผิวชนิดเดียวกับสบู่ เพื่อช่วยสลายคราบน้ำมัน ซึ่งมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และก่อนที่จะนำสารนี้มาใช้ได้มีการหารือกับกรมเจ้าท่า และกองทัพเรือแล้ว โดยจุดเกิดเหตุเป็นจุดเดียวกับที่มีการซ้อมแผนป้องกันเหตุไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่ในวันเกิดเหตุสภาพอากาศเลวร้ายกว่า

สำหรับการรั่วของน้ำมันดิบครั้งนี้ นับเป็นการรั่วในระดับ 2 จาก 3 ระดับ คือ มีปริมาณการรั่วตั้งแต่ 20 ตัน แต่ไม่เกิน 1,000 ตัน แต่เพื่อความปลอดภัย ทาง PTTGC ได้ขอความร่วมมือไปยังองค์กรป้องกันและขจัดน้ำมันรั่วไหล ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติจากสิงคโปร์ที่ PTT เป็นสมาชิกให้เข้าช่วยควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า หลังจากนี้ไปกระทรวงฯ จะแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านพลังงาน เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้ให้กรมธุรกิจพลังงานไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลดังกล่าวด้วย รวมทั้งได้เร่งรัดให้ PTTGC เร่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบริเวณอ่าวพร้าว อันเนื่องมาจากการปนเปื้อนของคราบน้ำมันในทะเลให้คืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ