PTTGC ยันขจัดครบน้ำมันลดลงเห็นได้ชัด เตรียมทำแผนฟื้นฟูทั้งระยะสั้น-ยาว

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)รายงานความคืบหน้าการระงับเหตุท่อรับส่งน้ำมันรั่วในทะเลว่า ผลการปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันของบริษัทจนถึงปัจจุบันคราบน้ำมันในทะเลหน้าอ่าวพร้าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด สภาพโดยทั่วไปดีขึ้น สำหรับน้ำมันส่วนที่คลื่นซัดเข้ามา บริษัทจะทำการเก็บอย่างต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะหมด พร้อมกันนั้นบริษัทได้เตรียมทำแผนฟื้นฟูทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยจะเชิญผู้ชำนาญการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้คำปรึกษาด้วย

PTTGC ระบุว่า ปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันในวันนี้ เก็บคราบน้ำมันในทะเล และชายหาดต่อเนื่อง ปูแผ่นซับคราบน้ำมันตามชายหาด นำขยะและน้ำมันที่เก็บได้ไปรวมที่พื้นที่กรมป่าไม้ เพื่อรอการขนย้ายกลับไปรอการบำบัดที่โรงกลั่น นอกจากนั้น บริษัทได้นำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดขจัดคราบน้ำมันตามโขดหิน

ในส่วนปฎิบัติการทางเรือ บริษัทยังคงเฝ้าระวังและดำเนินกระบวนการสบายคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยมีเรือของ PTTGC จำนวน 6 ลำ และเรือของพันธมิตรที่เข้าสนับสนุน ได้แก่ กรมเจ้าท่า 1 ลำ บมจ.ไอร์อาร์พีซี (IRPC) จำนวน 2 ลำ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) จำนวน 2 ลำ รวม 11 ลำ นอกจากนี้ได้เพิ่มมาตรการป้องกันโดยมีการวางบูมกั้นคราบน้ำมันอีก 3 จุด

ทั้งนี้ ทางบริษัทจัดทีมงานลงเพื่อดูแลสถานการณ์บนเกาะเสม็ดและพื้นที่ต่างๆ โดยจะลงพื้นที่ทุกวัน พร้อมทั้งเก็บข้อมูลพผลกระทบและข้อกังวลต่างๆ ของชุมชน และให้ข้อมูลการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมัน รวมทั้งเก็บข้อมูลผลกระทบและข้อกังวลต่าง ๆ ของชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการในพื้นทีท และบุคคลทั่วไป

บริษัทยังได้ประสานกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก กรมประมง ให้เก็บตัวอย่างปลาหรือสัตว์น้ำตามจุดต่างๆ รอบเกาะเสม็ด เพื่อส่งไปตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ