รัฐบาลแจงกระทู้สดฝ่ายค้านปมน้ำมันรั่ว,เร่งกู้สถานการณ์กลับสู่ปกติโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันแรกมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้มีการพิจารณาวาระกระทู้ถามสดของนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถามนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการควบคุมสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลในทะเลจังหวัดระยอง โดยต้องการทราบสาเหตุของปัญหา ตลอดจนแนวทางการควบคุมสถานการณ์ของรัฐบาล

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นผู้ตอบกระทู้ถามดังกล่าวแทนนายกรัฐมนตรีว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ โดยนายกรัฐมนตรีแม้อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์และสั่งการทางโทรศัพท์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมการให้ความช่วยเหลือประชาชนและควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว ขณะที่ตนเองได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน สำหรับผู้ที่จะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น คือ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) ส่วนแนวทางการแก้ปัญหานั้นรัฐบาลวางมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยวางมาตรการแก้ปัญหา ทั้งการควบคุมสถานการณ์ การฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ด้านนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ใช้ดาวเทียมติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน ซึ่งพบว่ามีปริมาณลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง และได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศในบริเวณที่เกิดเหตุ ยังไม่พบว่าเป็นอันตรายแก่ประชาชน รวมถึงเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อไปตรวจสอบแล้ว ส่วนแผนการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติจากคราบน้ำมันนั้น กระทรวงฯ วางแนวทางแก้ไขแล้ว และเชื่อสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในเร็ววัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ