(เพิ่มเติม) สมช.ถกด่วนห่วง 4 จ.ใต้ทวีรุนแรงก่อนสิ้นรอมฎอนหลังวางเพลิงหลายจุดช่วงเช้ามืด

ข่าวทั่วไป Friday August 2, 2013 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เปิดเผยว่า สมช.จะเรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านความมั่นคงในวันนี้เพื่อประเมินสถานการณ์ 10 วันก่อนสิ้นสุดรอมฏอน หลังประเมินว่าเหตุการณ์ความไม่สงบอาจจะทวีความรุนแรงอีกมาก จากที่ล่าสุดเมื่อคืนถึงเช้ามืดเกิดเหตุลอบวางเพลิง 11 จุดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นไปที่โรงงานยาง และโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เศรษฐกิจทางภาคใต้

สำหรับในพื้นที่จังหวัดยะลา เกิดเหตุรวมทั้งหมด 6 จุด ในช่วงเวลา 03.00 น. จุดแรกเกิดเหตุเพลิงไหม้บริษัท ยางไทยปักษ์ใต้ ใน ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา จุดเกิดเหตุเป็นโรงเก็บยางอัดก้อนเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากก้อนยางพาราเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้การควบคุมเพลิงไปด้วยความยากลำบาก โดยเวลา 05.30 น. ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

จุดที่ 2 เป็นเหตุเพลิงไหม้โรงงานรับซื้อไม้ยางพารา บริษัท พีพาราวูด ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จึงได้ประสานรถดับเพลิงของเทศบาลนครยะลา และรถดับเพลิงของ อบต.บุดี จำนวน 5 คัน ระดมฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

ต่อมาในเวลาใกล้เคียงกันเป็นจุดที่ 3 เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาส่งสัญญานมือถือ บนถนนสาย 409 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณฐาน จากนั้นในจุดที่ 4 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ หจก.ยูเนียนพลาสติก ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว และจุดที่ 6 เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานแปรรูปยะลาธารทอง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นโรงงานไม้ยาง ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากคนงานช่วยกันดับไฟได้ทันก่อนจะลุกลาม

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าในช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.30 น. ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการคุ้มครองความปลอดภัยครูขณะกำลังออกลาดตระเวนเพื่อตรวจเส้นทาง บริเวณบ้านบาโงยซิแน ม.1 ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา ส่งผลให้ทหารพราน 4706 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 47 เสียชีวิต 1 นาย

เช่นเดียวกันในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดชุดคุ้มครองความปลอดภัยครู ขณะกำลังลาดตระเวนในเส้นทางถนนสายชนบท บ้านเจ๊ะเก หมู่ที่ 2 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัด ร้อยทพ.4508 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลระแงะแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีอีกจุดในเวลาใกล้เคียงกัน เกิดเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารขณะลาดตระเวนเส้นทางด้วยการเดินเท้า ในพื้นที่บ้านเจะเก หมู่ที่ 2 ต.บาโงสโตว์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบกลุ่มได้จุดชนวนระเบิดส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานบาดเจ็บ 1 นาย

ส่วนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบว่าช่วงกลางดึกที่ผ่านมามีเหตุลอบวางเพลิงในสถานที่ต่างๆ รวม 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1บริเวณหน้า โรงพักโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จุดที่ 2 บริเวณหน้า โรงเรียนจิตพิภพ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และจุดที่ 3 บริเวณบ้านนาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ใน 2 จุดเช่นกัน คือ ร้านค้าใน ต.สะบ้าย้อย และร้านเฟอร์นิเจอร์ใน ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้น่าจะมาจากคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงลอบเข้ามาวางในร้านค้า แล้วจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาต่อเข้าถ่านไฟฉายขนาดเล็กเพื่อให้เกิดประกายไฟปะทุขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 07.20 น. มีเหตุพบวัตถุต้องสงสัยที่ร้านศรีพรรณ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางวัตถุต้องสงสัยบริเวณร้านดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้พื้นที่อื่นๆ เช่น อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา และเมืองสงขลา เตรียมพร้อมเฝ้าระวังแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ